ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกสลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นายอดิศักดิ์ สรรพโกศลกุล เลขานุการนายกเทศมนตรี นายมานะ อิ่มอุดม หัวหน้างานปกครองเทศบาล นำเจ้าหน้าที่เทศกิจ พร้อมรถตัวหนอนบรรทุกน้ำ ขนาด 1,000 ลิตร และรถบรรทุก 10 ล้อ บรรทุกน้ำยาพ่นสารเคมีขนาด 1,500 ลิตร ลงพื้นที่ฉีดพ่นสารเคมีป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด บริเวณชุมชน หมู่บ้าน รอบเกาะเมือง

นายกฤษณ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ออกฉีดพ่นสารเคมีป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดครั้งนี้ ทางเทศบาลฯ ได้เน้นการใช้รถบรรทุกสิบล้อขนาดบรรจุน้ำ 1,500 ลิตร ลงพื้นที่แทนการใช้เจ้าหน้าที่ ด้วยเป็นการป้องกันและควบคุมการทำงานในพื้นที่เสี่ยงได้สะดวกมากขึ้น ทั้งนี้ได้มีผู้ป่วยติดเชื้อนอนพักรักษาตัวอยู่ภายในบ้านพักของตนเองของแต่ละชุมชน หมู่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่เทศกิจในการเดินเท้าเข้าฉีดพ่นชุมชน หมู่บ้าน

จึงได้เน้นการใช้รถบรรทุกสิบล้อบรรทุกน้ำยาสารเคมีวิ่งเข้าไปฉีดภายในชุมชนต่างๆ เป็นการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดแก่เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าพื้นที่เสี่ยง ด้วยรถบรรทุกมีแรงดันน้ำสูงกว่า จึงเหมาะกับการใช้รถบรรทุกน้ำฉีดพ่นบริเวณพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน มากกว่า หากมีพื้นที่กำจัดคับแคบ ทางเทศบาลจะใช้เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าฉีดพ่นต่อไป