สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ว่าสำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอ็นเอสเอ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ว่ายานแคปซูล “เสินโจว-13” เดินทางจากสถานีอวกาศเทียนกง ลงจอดอย่างปลอดภัย บนทะเลทรายในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปักกิ่ง (09.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย)


ทั้งนี้ สมาชิกทั้งสามคนของภารกิจเสินโจว-13 ได้แก่ นายไจ๋ จื้อกัง นายเย่ กวงฟู่ วัย และ น.ส.หวัง ย่าผิง ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน ในภารกิจสถานีอวกาศนานาชาติ ประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนาน 6 เดือน นานที่สุดเป็นสถิติใหม่ โดยทำลายระยะเวลาประมาณ 90 วัน ของภารกิจเสินโจว-12 ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ย. 2564


สำหรับสถานีอวกาศของจีนจะมีรูปทรงคล้ายตัวอักษร “ที” ในภาษาอังกฤษ (T) และมีน้ำหนักประมาณ 66 ตัน โดยแผนการประกอบชิ้นส่วนจะเกิดขึ้นเป็นระยะ เพื่อให้แล้วเสร็จทันตามกำหนดการส่งลูกเรือ ขึ้นไปประจำการภายในสิ้นปี 2565 แม้ถือเป็นขนาดที่เล็กมาก เมื่อเทียบกับสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ที่เป็นความร่วมมืออันราบรื่นเพียงไม่กี่อย่างระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย ซึ่งมีน้ำหนัก 450 ตัน


อย่างไรก็ตาม โครงการสถานีอวกาศของจีนคือหนึ่งในจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ด้านอวกาศของรัฐบาลปักกิ่ง หลังสามารถส่งยานสำรวจไปเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ และเดินทางกลับถึงโลกได้อย่างปลอดภัย เมื่อปลายปี 2563 โดยซีเอ็นเอสเอวางแผนให้สถานีอวกาศโคจรรอบโลกเป็นเวลานาน 15 ปี.

ภาพ-คลิป : XINHUA