สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ว่านางเจน ซากี โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน “แสดงความพร้อม” ที่จะเยือนยูเครน ตามแบบเดียวกับผู้นำยุโรปหลายประเทศ ว่า “รัฐบาลวอชิงตันไม่มีแผนส่งผู้นำสหรัฐไปกรุงเคียฟ” ส่วนนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวเสริมว่า ไบเดนติดตามสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาอยู่แล้ว


ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า นับตั้งแต่สงครามปะทุเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา กองทัพยูเครนสูญเสียทหารไปแล้วประมาณ 2,500-3,000 นาย และเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 10,000 นาย ด้านสถิติการเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บของพลเรือนยังไม่เป็นที่ชัดเจน แต่เทศบาลเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมากกว่า 20,000 รายแล้ว


ด้านแหล่งข่าวหลายกระแสทั้งในรัฐบาลเคียฟและรัฐบาลวอชิงตัน ให้ข้อมูลไปในทางเดียวกันด้วยว่า เซเลนสกีพยายามเรียกร้อง ให้ไบเดนประกาศขึ้นทะเบียนรัสเซียเป็น “รัฐสนับสนุนการก่อการร้าย” แต่ฝ่ายสหรัฐไม่มีนโยบายพิจารณาแนวคิดนี้อย่างจริงจัง.

เครดิตภาพ : REUTERS