เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มโรงเรียนในเครือ NSG Group ในจังหวัดนีงาตะ ซึ่งเป็นสถาบันที่มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาญี่ปุ่นและมีโรงเรียนรองรับหลักสูตรเฉพาะทางที่หลากหลายถึง 29 แห่ง ได้จัดพิธีเปิดเทอมใหญ่ประจำปีของญี่ปุ่น เพื่อต้อนรับนักเรียนใหม่ทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส โดยมีนักเรียนเข้าร่วมพิธีราว 3,800 คน โดยใช้อวาตาร์

แม้ว่าทางการญี่ปุ่นจะยกเลิกมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ระบาดไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ประชาชนสามารถพบปะกันได้ตามปกติ แต่การจัดพิธีใหญ่ผ่านช่องทางออนไลน์ก็ทำให้นักเรียนสามารถเข้าร่วมได้ง่ายและสะดวก โดยเฉพาะคนที่ยังกังวลเรื่องการรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่

ในพิธีเปิดเทอมมีอวาทาร์ของ ซาโตชิ มุไค นักแสดงชื่อดังชาวญี่ปุ่น จากภาพยนตร์สตรีมมิ่งช่องเน็ตฟลิกซ์เรื่อง Last One Standing เป็นผู้กล่าวต้อนรับนักเรียนในช่วงเริ่มพิธี จากนั้นจึงเป็นคราวของ โตชิฮิโกะ วาตานาเบะ ครูใหญ่โรงเรียนธุรกิจนีงาตะ เป็นผู้กล่าวให้โอวาทในฐานะตัวแทนของโรงเรียนทั้ง 29 แห่ง 

หลังจากพิธีการเสร็จสิ้น นักเรียนที่เข้าร่วมสามารถพบปะสังสรรค์กันได้ผ่านทางอวาตาร์ของแต่ละคน แม้ว่ารูปลักษณ์ของอวาตาร์ที่เปิดให้นักเรียนใช้งานนั้นจะไม่มีรายละเอียดซับซ้อนเลย แต่ก็นับว่าเป็นการจัดงานชุมนุมขนาดใหญ่ผ่านช่องทางออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ และแสดงให้เห็นแนวโน้มที่ดีในการจัดงานต่าง ๆ ที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากบนพื้นที่ในโลกเสมือนจริง

ความจริงแล้ว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ญี่ปุ่นจัดงานชุมนุมของนักเรียนในโลกเสมือนจริง ในปี 2563 เมื่อโรงเรียนในญี่ปุ่นจำเป็นต้องปิดทำการเรียนการสอนในช่วงแรกของการระบาดของโรคโควิด-19 นักเรียนชั้นประถมศึกษาของโรงเรียนในญี่ปุ่น ก็เสนอแนวคิดในการจัดพิธีจบการศึกษาผ่านทางแพลตฟอร์มเกมออนไลน์ ‘Minecraft’ โดยที่ผู้ปกครองสามารถร่วมชมการไลฟ์เหตุการณ์ออนไลน์ผ่านทางช่องยูทูบ ซึ่งมีข้อมูลว่ามีผู้ล็อกอินเข้าชมเหตุการณ์เป็นจำนวนมากถึง 1,200 คน

แหล่งข่าว : Nextshark.com, soranews24.com

เครดิตภาพ : prtimes.jp