สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ว่ากระทรวงการคลังของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า นายอันโทน ซิลูอานอฟ รมว.การคลังของรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง ของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ในแบบนอกรอบ ที่กรุงวอชิงตัน ในวันที่ 20 เม.ย. นี้ แต่จะเข้าร่วมผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ อินโดนีเซียซึ่งทำหน้าที่ประธานจี 20 ประจำปี 2565 ยืนยันการเชิญสมาชิกครบทุกประเทศ สำหรับการหารือร่วมกันทุกรายการ สำหรับรายการซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นที่สหรัฐ มีรัฐมนตรีหลายคนพร้อมเดินทางเข้าร่วมด้วยตัวเอง และมีอีกหลายคนขอใช้วิธีประชุมทางไกลเช่นกัน ไม่ใช่เพียงเฉพาะ รมว.คลังของรัสเซีย


ขณะเดียวกัน รัฐบาลจาการ์ตาเปิดเผยด้วยว่า กำลังพิจารณาการเชิญผู้แทนจากยูเครนให้เข้าร่วมด้วย เนื่องจากหัวข้อการประชุมวาระพิเศษครั้งนี้ จะเกี่ยวกับ “ผลกระทบจากวิกฤติการณ์ในยูเครนที่มีต่อกลไกเศรษฐกิจโลก”


ปัจจุบัน รัสเซียยังคงเป็นหนึ่งในสมาชิกของจี20 แต่บรรยากาศภายในสมาคมแห่งนี้ตึงเครียดมากขึ้นเป็นลำดับ นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการณ์ในยูเครน โดยรายงานหลายกระแสจากฝั่งตะวันตกระบุว่า สหรัฐและพันธมิตรตะวันตกที่เป็นสมาชิกจี20 ต้องการขับรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิก


ขณะที่จีนซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญของรัสเซีย แสดงออกชัดเจนว่า คัดค้านความพยายามในเรื่องนี้ และตำหนิรัฐบาลวอชิงตัน ว่าไม่มีสิทธิปลดประเทศไหนออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มความร่วมมือใด ส่วนทำเนียบเครมลินกล่าวว่า “ไม่แคร์” เนื่องจาก ณ เวลานี้ สมาชิกส่วนใหญ่ในจี20 วางตัวเป็นปรปักษ์กับรัสเซียอยู่แล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS