สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของนครเซี่ยงไฮ้ รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 แบบมีอาการ 2,573 คน เมื่อวันพฤหัสบดี เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว เมื่อต้นปี 2563 และเพิ่มขึ้นจากสถิติ 1,189 คน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน หน่วยงานสาธารณสุขยืนยันผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการเพิ่มอีก 25,146 คน เมื่อรวมสถิติผู้ป่วยรายวันทั้งสองกลุ่มเข้าด้วยกัน เท่ากับว่า ภายในวันเดียวนครเซี่ยงไฮ้ยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 27,719 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งที่ 12 ภายในระยะเวลาเพียง 13 วัน

Reuters


ท่ามกลางบรรยากาศกดดันในมหานครซึ่งมีประชากร 26 ล้านคน และอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ “อย่างไม่มีกำหนด” ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ในที่สุด ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในกรุงปักกิ่ง เผยแพร่แนวทางปฏิบัติสำหรับการกักตัวที่บ้าน กับผู้ติดเชื้อไม่มีอาการและผู้ป่วยอาการน้อย อย่างเป็นทางการครั้งแรกบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ เพิ่มความหวังให้กับทุกฝ่าย ว่ามาตรการล็อกดาวน์จะได้รับการผ่อนคลายมากขึ้นหรือไม่


อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสาธารณสุขของนครเซี่ยงไฮ้ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ขณะที่สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลปักกิ่ง เผยแพร่คำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ว่ามาตรการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 ของจีน “จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงภายในระยะเวลาอันใกล้นี้” หมายความว่า รัฐาลปักกิ่งจะยังคงใช้นโยบายคุมเข้มทุกด้าน เพื่อให้ “โควิด-19 ต้องเป็นศูนย์” ต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES