สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ว่า น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกี่ยวกับการที่สวีเดนและฟินแลนด์ มีแผนสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) โดยให้เหตุผลหลักเกี่ยวกับ “ภัยคุกคามจากรัสเซีย” ว่า “เป็นการกล่าวหาที่ไม่ฉลาด” เนื่องจากเป็นการหลงเชื่อไปตามโฆษณาชวนเชื่อและการยุแหย่


ขณะเดียวกัน ซาคาโรวากล่าวด้วยว่า กลุ่มนักการเมืองในสวีเดนและฟินแลนด์ ที่สนับสนุนและผลักดันให้รัฐบาลของตัวเองสมัครเป็นสมาชิกนาโต ไม่ใช่การทำเพื่อผลประโยชน์ของชาติ “แต่เป็นการดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับสหรัฐ”


ท่าทีดังกล่าวของโฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเกิดขึ้น หลังนางแอนน์ ลินด์ รมว.การต่างประเทศของสวีเดน กล่าวว่า การตัดสินใจด้านนโยบายความมั่นคงของสวีเดน “เป็นกิจการภายใน” และความเคลื่อนไหวของรัสเซียที่มีต่อทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ “เป็นสิ่งที่รับไม่ได้” แต่ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด ว่าหมายถึงเรื่องใด


ต่อมา นายกรัฐมนตรีซานนา มาริน ผู้นำฟินแลนด์ กล่าวว่า แม้บรรยากาศด้านความมั่นคงในภาพรวมระหว่างฟินแลนด์กับรัสเซีย “ยังคงสงบ” แต่วิกฤติการณ์ในยูเครนเป็นตัวกระตุ้นว่า “ถึงเวลาแล้ว” ในการที่ฟินแลนด์ “ต้องทบทวนสถานะเป็นกลาง”


ทั้งนี้ สวีเดนไม่มีส่วนร่วมกับสงครามในภูมิภาคใดก็ตามบนโลก ตั้งแต่ปี 2357 และยึดมั่นนโยบายต่างประเทศในแบบเป็นกลาง ด้วยการไม่เข้าร่วมกับสหภาพและองค์กรทางทหารแห่งใด ส่วนฟินแลนด์มีสนธิสัญญาด้านความมั่นคงร่วมกับสหภาพโซเวียต ตั้งแต่ปี 2491 แม้สหภาพโซเวียตล่มสลายไปแล้ว แต่สนธิสัญญายังคงมีผลจนถึงปัจจุบัน โดยใช้กับรัสเซีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES