ชาบี เอร์นานเดซ กุนซือหนุ่ม บาร์เซโลนา ยอดทีมแห่งแดนกระทิงดุ เชื่อชัยชนะ และการควงแขนกันผ่านเข้าไปเล่นในรอบรองชนะเลิศศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ของ รีล มาดริด และบียาร์รีล แสดงให้เห็นว่า ฟุตบอลลา ลีกา สเปน มีมาตรฐานที่ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แม้แต่น้อย

รีล มาดริด ผ่านเข้ารอบตัดเชือก แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยการคว่ำ เชลซี แชมป์เก่าจากอังกฤษ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ด้วยประตูรวม 2 นัด 5-4 ขณะที่ บียาร์รีล หักปากกาเซียนด้วยการคว่ำ บาเยิร์น มิวนิก โคตรทีมจากเยอรมนี ด้วยประตูรวม 2 นัด 2-1 ซึ่ง ชาบี มองว่า ชัยชนะของทั้ง 2 ทีมแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของฟุตบอลสแปนิชได้เป็นอย่างดี

ชาบี กล่าวว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ลา ลีกา ไม่ได้ตามหลัง พรีเมียร์ลีก ห่างไกลนัก ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ลา ลีกา ย่อมเป็น ลา ลีกา เสมอ และมันก็เป็นลีกที่มีการแข่งขันสูงมาก ผมได้ดูทั้ง 2 เกม ผมเป็นแฟนบอลคนหนึ่ง”

“ท้ายที่สุดแล้วเป้าหมายสำคัญของเราก็คือการกลับไปเล่นใน แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง ถามว่าตอนนี้ บียาร์รีล เป็นสโมสรใหญ่หรือยัง? คำตอบก็คือพวคุณควรใส่ชื่อพวกเขาเอาไว้ในรายชื่อของทีมใหญ่ด้วย” นายใหญ่บาร์ซา ทิ้งท้าย.

ภาพ REUTERS