ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวนตัวอำเภอเมืองโซ่พิสัย จ.บึงกาฬ นายศิริ ตรีรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลโซ่พิสัย พร้อมด้วยนายพงค์พัฒน์ ศิลลาย นายอำเภอโซ่พิสัย เจ้าหน้าที่พนักงานลูกจ้างเทศบาลตำบลโซ่พิสัย และประชาชนชาวโซ่พิสัย ต่างออกมาสรงน้ำองค์หลวงพ่อพระเจ้าแสนสามหมื่น แห่งวัดสังขลิการาม บ้านโซ่ โดยประวัติของพระเจ้าแสนสามหมื่นนั้น สร้างในสมัยเชียงแสนเป็นราชธานี ซึ่งประมาณ 800 ปีมาแล้ว เจ้าอนุวงษ์แห่งนครเวียงจันทน์ ได้อัญเชิญพระเจ้าแสนสามหมื่น มาประดิษฐานไว้ในหอไตร (เวียงจันทน์) เป็นเวลาหลายร้อยปี ซึ่งเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2423 ชาวบ้านโส่หรือชาวโซ่ ได้อพยพมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนอยู่ในบ้านโซ่ปัจจุบัน

ในขณะนั้นชาวลาวและชาวไทยมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน จึงมอบพระพุทธรูปให้แก่ชาวไทย คือ พระศุกร์ พระเสริม พระใส พระแสน และพระเสียง โดยได้อัญเชิญลงแพล่องมาตามลำน้ำงึม เหตุที่นำแพล่องมาตามลำน้ำงึมนั้น เพราะที่เวียงจันทน์นั้นทำสงครามกับข้าศึกอยู่จึงหลบข้าศึกล่องแพลงมาเรื่อย ๆ ก็เกิดแพแตกแท่นพระศุกร์ ตกลงไปในน้ำ ที่บริเวณนั้นชาวบ้านจึงเรียกว่าบ้านเวิ่นแท่นและเมื่อล่องเรือมาถึงปากน้ำ งึม เกิดแพแตกอีกคราวนี้พระศุกร์ได้ตกลงน้ำ แต่เมื่อจะนำพระศุกร์ที่ตกน้ำขึ้นแพก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ไม่ว่าจะใช้วิธี ใดๆก็ตามและต่อมาพระศุกร์ก็ได้สูญหายไปไม่มีผู้ใดพบเห็นอีก และที่บริเวณพระศุกร์ตกน้ำนั้นเรียกว่าเวินศุกร์ ต่อมาเมื่อซ่อมแพเสร็จแล้วจึงนำแพล่องมาถึงโพนพิสัย ชาวโพนพิสัยจึงอัญเชิญพระเจ้าแสนสามหมื่นกับพระเสียงไว้ที่วัดนิโคตร และเมื่อแพได้ล่องมาถึงจังหวัดหนองคาย ชาวหนองคายจึงได้อัญเชิญพระใสประดิษฐานไว้ ที่วัดโพธิ์ชัย ส่วนพระเสริมนั้นได้ถูกอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดประทุมวรารามกรุงเทพฯ ต่อมาเจ้าอธิการจันที มังศรี ได้ไปอัญเชิญพระเจ้าแสนสามหมื่นจาก อ.โพนพิสัย มาประดิษฐานไว้ที่บ้านโซ่หรือ ที่วัดสังขลิการามจนถึงปัจจุบัน

นายศิริ ตรีรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลโซ่พิสัย เปิดเผยว่า องค์หลวงพ่อพระเจ้าแสนสามหมื่น ประดิษฐานอยู่ที่วัดสังขลิการามมากกว่า 250 ปีเป็นที่สักการะบูชาของชาวอำเภอโซ่พิสัย ที่ผ่านมามีเรื่องเล่าขานถึงตำนานและความศักดิ์สิทธิ์หลายเรื่องราว จนทำให้ชาวอำเภอโซ่พิสัยต่างเชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่ปกปักรักษาชาวอำเภอโซ่พิสัย

ชาวบ้านท่านหนึ่ง เปิดเผยว่า อาศัยในอำเภอโซ่พิสัยมาตั้งแต่กำเนิดหากมีเรื่องหรือปัญหาเกิดขึ้นในชีวิตก็จะขอพรพระแสนสามหมื่นอยู่เป็นประจำและที่ผ่านมาตนก็สมหวังจากการขอพรพระแสนสามหมื่น มาโดยตลอด ทำให้ตนนั้นศรัทธาในองค์พระแสนสามหมื่นเป็นอย่างมาก ตนจึงออกมาส่งน้ำขอพรในทุกๆปี