เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ดร.ศุภชัย ตันติคมน์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 10 เดินหาเสียงในพื้นที่ย่านราชประสงค์ สุขุมวิท สถานที่ตั้งโรงแรมห้าดาว ห้างสรรพสินค้าใหญ่ และศูนย์การประชุม ใจกลางกรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอนโยบาย “กรุงเทพฯ : ไมซ์ซิตี้แห่งเอเชีย” (BANGKOK : MICE CITY OF ASIA) เตรียมพร้อมให้กรุงเทพฯ เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค 2022 ปลายปีนี้ รวมทั้งการจัดการประชุม สัมมนา งานแสดงสินค้า และการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจที่สำคัญของเอเชียและโลก เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว และชาวกรุงเทพฯ

ดร.ศุภชัย กล่าวว่า นับแต่กลางปี 65 ไปอีก 4 ปี ถึงปี 68 ธุรกิจจัดการประชุม สัมมนา งานแสดงสินค้า และการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 43 ล้านล้านบาท จึงอยากให้กรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางของธุรกิจไมซ์ ที่ทำรายได้ให้คนกรุงเทพฯ

ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร เป็นเมืองไมซ์ดีที่สุด อันดับที่ 4 ของเอเชีย-แปซิฟิก ที่คนทั่วโลกอยากมาจัดงาน โดยข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ระบุว่า ก่อนการระบาดของโควิด-19 ธุรกิจไมซ์ทำรายได้ให้ประเทศ 550,200 ล้านบาท เกิดการจ้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 800,000 อัตราทั่วประเทศ

ดร.ศุภชัย ย้ำว่า ถ้าได้เป็นผู้ว่าฯ กทม.จะร่วมมือกับทีเส็บและรัฐบาลฟื้นฟูธุรกิจไมซ์ในกรุงเทพฯ โดยการเสนอกรุงเทพฯ ที่มีความพร้อมทุกด้าน เป็นเจ้าภาพจัดงานไมซ์ทุกรูปแบบ รวมไปถึงการจัดประกวดความงาม การแข่งขันกีฬา คอนเสิร์ต มหกรรมบันเทิงขนาดใหญ่ ระดับภูมิภาคและระดับโลกเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและเม็ดเงินจำนวนมากจากทั่วโลกมาที่กรุงเทพฯ ทำให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจโรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และคนกรุงเทพฯ ที่ทำงานธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ได้มีงานทำเพิ่มขึ้น

“ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ต้องมีวิสัยทัศน์ มีศักยภาพเพียงพอที่จะเชื่อมความสัมพันธ์กับผู้นำเมืองใหญ่ๆ ของโลก เพื่อสร้างความร่วมมือที่จะทำให้กรุงเทพฯเป็นเมืองหลวงที่มีคุณภาพ และมาตรฐานความเป็นอยู่เทียบเท่าเมืองสำคัญอันดับต้นๆ ของโลก” ดร.ศุภชัย กล่าว