เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 13 เม.ย. นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หมายเลข 4 พร้อมด้วยนายปวิช พรหมทอง ผู้สมัคร ส.ก.เขตห้วยขวาง หมายเลข 1 ลงพื้นที่ ชุมชนโรงปูนเหนือ-ใต้ และชุมชนลาดพร้าว 42-44 ซึ่งเป็นวันสงกรานต์ ปีใหม่ไทย อีกทั้งยังเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติอีกด้วย

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า เห็นว่าสถานการณ์ผู้สูงวัยใน กทม. มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ครบ 50 เขต และก้าวเดินไปมากกว่า 1 ล้านก้าว พบว่า มีผู้สูงอายุทุกบ้าน ตั้งแต่บ้านมีรั้ว คอนโดมิเนียม แฟลต ชุมชนหมู่บ้านเก่าๆ จนถึงชุมชนที่ผู้สูงอายุไม่ได้ติดเตียง แต่นอนติดพื้นติดเสื่อ

ดังนั้นกรุงเทพมหานครจำเป็นต้องมีนโยบายรองรับสังคมผู้สูงอายุอาวุโสอุ่นใจ 3 เรื่องประกอบด้วย 1.มีระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทันสมัย พร้อมด้วยอินเทอร์เน็ตฟรี 150,000 จุด ยกระดับการแจ้งเหตุฉุกเฉิน รองรับการแจ้งเหตุผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งทางโทรศัพท์ แอพพลิเคชั่นออนไลน์ และบริการ TeleMed และกำไลแจ้งเหตุฉุกเฉิน (Smart Device) มีระบบติดตามผลการแจ้งเหตุและมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญรับแจ้งเหตุเพื่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือทันที

นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า 2.ตรวจสุขภาพฟรี หมอดี รพ. ดีใกล้บ้าน โดยผู้สูงอายุในกทม. ตรวจเพิ่มเติมจากสิทธิขั้นพื้นฐาน ตรวจสุขภาพหัวใจ สมอง หลอดเลือด ฟรีทุกปี และมีรถบริการตรวจสุขภาพออกตรวจถึงชุมชน ให้ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการสุขภาพได้ง่ายขึ้นและ 3.จ้างงานผู้สูงอายุ 5,000 ตำแหน่ง การจ้างงานผู้สูงอายุ ต้องเกิดขึ้นใน กทม. อย่างจริงจังโดยเข้าระบบกองทุนการจ้างงานชุมชน ให้ผู้สูงอายุได้สร้างอาชีพ สร้างรายได้เช่นการดูแลเด็ก และดูแลผู้สูงอายุด้วยกัน การทำความสะอาด การเพาะปลูกผัก เพื่อการค้าขายในชุมชน เป็นต้น

นายสุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จากการเข้ามาเยี่ยมโรงปูนเหนือ-ใต้ ประธานชุมชนได้พาชมสภาพภายในชุมชนซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดเหตุเพลิงไหม้ จึงได้ไปดูสถานที่เกิดเหตุ พบว่าชุมชนมีสายไฟระโยงระยาง จนกลายเป็นที่มาของชื่อเรียกอีกชื่อว่าชุมชนไฟโยง และเนื่องจากนายสุชัชวีร์เป็นวิศวกร จึงได้แนะนำว่า เมื่อเห็นสายไฟ ขอให้คิดเป็นอย่างแรกว่าอันตราย กทม.ซึ่งมีหน่วยงานที่ดูแลเรื่องน้ำ และไฟฟ้า ควรมีหน่วยเคลื่อนที่เพื่อให้ความรู้ คำแนะนำเรื่องการเดินสายไฟให้กับพี่น้องประชาชน

“ถ้าผู้ว่าฯ เป็นคนนี้ เป็นช่าง เป็นวิศวกร ห่วงใยจริงๆ ไม่อยากให้เหตุการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นในชุมชน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องยาก อยู่ที่ผู้นำถ้าผู้ว่าฯ กทม. มีความตั้งใจ ก็ทำได้แน่นอน ผมอยากเห็นชุมชนสะอาด และปลอดภัย และเนื่องในโอกาสสงกรานต์ปีนี้” นายสุชัชวีร์ กล่าว.