สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากรัฐคาดูนา ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า กลุ่มโจรเรียกค่าไถ่บุกลักพาตัวเด็กนักเรียน ที่กำลังนั่งทำข้อสอบ ในโรงเรียนกินนอนศาสนาคริสต์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “เบเธล แบปทิสต์” ในเมืองชิคุน รัฐคาดูนา เมื่อวันที่ 8 ก.ค. โดยนักเรียนถูกกลุ่มโจรควบคุมตัวไป 121 คน จากทั้งหมด 180 คนที่อยู่ในโรงเรียนขณะเกิดเหตุ โดยนักเรียนส่วนที่เหลือวิ่งหลบหนีไปได้

นับเป็นการลักพาตัวหมู่ในโรงเรียน เป็นครั้งที่ 10 ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรีย โดยกลุ่มคนร้ายเป็นแก๊งอาชญากรรม ที่ก่อเหตุเพื่อเรียกเงินค่าไถ่ตัว

หลังเกิดเหตุ สำนักงานการศึกษารัฐคาดูนา สั่งปิดชั่วคราวโรงเรียนเบเธล แบปทิสต์ และโรงเรียนอื่นๆ ในพื้นที่อีก 12 แห่ง โดยไม่ระบุว่าจะเปิดใหม่เมื่อใด

สาธุคุณ โจเซฟ ฮายับ ผู้อำนวยการโรงเรียนเบเธล แบปทิสต์ เผยว่า เด็กนักเรียน 28 คน ถูกปล่อยตัวเป็นอิสระ เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ ยังอยู่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มโจรอีก 81 คน นักเรียนที่ถูกลักพาตัวหลายคน สามารถหลบหนีจากการควบคุม ได้ก่อนหน้านี้

โรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนกินนอน ทางภาคเหนือของไนจีเรีย ได้กลายเป็นเป้าหมายลักพาตัวเด็กนักเรียนบ่อยครั้ง การลักพาตัวหมู่นักเรียน เริ่มแรกก่อเหตุโดยกลุ่มก่อการร้ายโบโก ฮาราม ต่อมากลายเป็นช่องทางหารายได้ของแก๊งโจรธรรมดาทั่วไป.

เครดิตภาพ – REUTERS, Getty Images
เครดิตคลิป – WION