เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ย้อนยุค ที่พักสงฆ์วัดเจ็ดท่อ หมู่ 3 ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง ชาวระนองและชาวเมียนมานพื้นที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสงกรานต์ย้อนยุค ขึ้นเป็นปีที่ 7 รับเทศกาลปีใหม่ไทย เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยตั้งแต่ในอดีต โดยชาวบ้านทั้งหญิงชายและเด็กๆ ต่างร่วมกันแต่งชุดไทยห่ม สไบเฉียง และชาวเมียนมาแต่งชุดประจำชาติของตน เข้าวัด ทำพิธีตักบาตรในยามเช้า มีพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ทั้งไทยและเมียนมา 11 รูปเดินลงจากเขามารับข้าวสารอาหารแห้ง รับศีลรับพร หลังเสร็จสิ้นพิธีตักบาตรชาวไทยและชาวเมียนมาร่วมกันขนทรายเข้าวัด ผ่านอุโมงค์น้ำมัน เพื่อความเป็นสิริมงคลชีวิต นอกจากก่อพระเจดีย์ทรายแล้วยังมีพิธีสรงน้ำ พระอาจารย์โชติเทพ โชติปัญโญ เจ้าอาวาส ผู้สร้างที่พักสงฆ์วัดเจ็ดท่อ ให้ทุกคนได้ร่วมกันทำนุบำรุงพระศาสนา

สำหรับกิจกรรมที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ คือการรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ โดยปีนี้รูปแบบเปลี่ยนไปจากทุกปี ต้องรักษาระยะห่างกัน แบบวิถีชีวิตใหม่ที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับเทศกาล จึงใช้ลำไม้ไผ่มาผ่าครึ่ง ความยาวประมาณ 1.50 เมตร แล้วรดน้ำผ่านรางไม้ไผ่ลงไปเป็นทอดๆ พร้อมกล่าวอวยพรและรับพร ท่ามกลางรอยยิ้มบนใบหน้า อย่างเปี่ยมสุขของทุกคน สร้างความรัก ความผูกพัน ความสามัคคีซึ่งกันและกัน

นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ส.ส.ระนอง พรรคภูมิใจไทย ได้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ กล่าวว่า ปีนี้ได้รับเกียรติให้มาร่วมกิจกรรมสงกรานต์ปีใหม่ไทย ที่พักสงฆ์วัดเจ็ดท่อจัดขึ้น เป็นการรดน้ำผู้ใหญ่เว้นระยะห่าง แบบ New Normal รู้สึกแปลกและเป็นครั้งแรกในชีวิต ถือว่าดีที่ไม่มีการสัมผัส และขอบคุณพุทธศาสนิกชนที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทย

พร้อมกันนี้ ที่พักสงฆ์วัดเจ็ดท่อ ยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมสงกรานต์ย้อนยุค ภายในวัด ตลอดเทศกาลวันสงกรานต์ และต้อนรับปีใหม่ไทย ตลอดทั้งสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 13-17 เม.ย.65