สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ว่า หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน นิคเคอิ รายงานผลการสำรวจคะแนนนิยมของนายกรัฐมตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ของญี่ปุ่นว่า ผลการสำรวจระหว่างวันที่ 23-25 ก.ค.พบว่า คะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ลดลงมาร้อยละ 9 เหลือร้อยละ 34 ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ส่วนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ได้เริ่มเปิดฉากเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ต้องเลื่อนออกมาจากปีที่แล้วเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งผลการสำรวจยังพบว่า เกือบสองในสามของผู้ตอบแบบสอบถามยังระบุว่า การจัดฉีดวัคซีนในประเทศญี่ปุ่นยังปฏิบัติได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะโครงการจัดฉีดเริ่มต้นได้อย่างล่าช้า เช่นเดียวกับการจัดสรรหาวัคซีน ขณะนี้พบว่าไม่ถึงหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งประเทศได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว


ความฝันของนายกรัฐมนตรีซึงะ คือควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสให้ได้ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ได้อย่างประสบผลสำเร็จ และจัดการเลือกตั้งทั่วไปได้ในปีนี้ แต่นั่นกลับสวนทางกันการติดเชื้อในประเทศจนต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียว และยังบีบให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต้องแข่งกันโดยไม่มีผู้ชมในสนาม ทั้งนี้โตเกียวยังตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 1,429 ราย เมื่อวันจันทร์ที่ 26 ก.ค. เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับวันเดียวกันของสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ชาวญี่ปุ่นยังได้รับข่าวดีจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก นั่นคือการได้เหรียญทองถึง 6 เหรียญทองแล้ว จากการแข่งขันกีฬายูโด สเกตบอร์ด และสตรีท สเกตบอร์ดประเภทหญิง จาก โมอิจิ นิชิยะ ด.ญ.วัย 13 ปี อายุน้อยที่สุดของญี่ปุ่นที่พิชิตเหรียญทองได้สำเร็จ

ส่วน เยียนนิส เอกซาร์โช ซีอีโอบริการสื่อกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์โอลิมปิก กล่าวว่า พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้ชมถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์กว่า 70 ล้านคนในญี่ปุ่น มากที่สุดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เครดิตภาพ REUTERS