จากกรณีที่ควายน้ำทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ประมาณ 130 ตัว ตายลอยน้ำในทะเลเนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง มีฝนตกหนักต่อเนื่องน้ำท่วมทุ่งหญ้า ทำให้ฝูงควายอดอาหารล้มป่วยตายเป็นจำนวนมาก ควายที่เหลือต่างผอมโซอดอยาก ชาวบ้านได้แต่ร้องขอให้ทางการช่วยเหลือ เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายบุญส่ง รัตนพร ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นทางสำนักงานฯพบว่าการเสียชีวิตของควายน้ำมาจากปัญหาน้ำท่วมแปลงหญ้าเป็นระยะเวลา 6-7 เดือน จนทำให้ควายอ่อนแอขาดอาหาร ขณะเดียวกันก็มีวัชพืชน้ำขยายตัวในพื้นที่แปลงหญ้าอย่างรวดเร็วทำให้หญ้าได้รับความเสียหาย ซึ่งในวันนี้กรมปศุสัตว์ได้นำอาหารสัตว์พระราชทานมาช่วยเหลือเกษตรกร จำนวน 8,000 กิโลกรัม

ขณะเดียวกันก็จะได้ประสานกับ อบต.นำรถบรรทุกหญ้าไปนำหญ้าที่สถานีอาหารสัตว์ในพื้นที่ อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง มาเลี้ยงสัตว์กันต่อไป ทั้งนี้ทางอธิบดีกรมปศุสัตว์ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามาร่วมบูรณาการในการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว อาทิ การตรวจโรคระบาดของสัตว์ ในส่วนของการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้นั้น ทางกระทรวงเกษตรฯ ได้มีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลืออยู่แล้ว

ด้าน นายทันยะ สุบันสง อายุ 58 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงควายน้ำ เผยว่า การเสียชีวิตของควายไม่ได้เกิดจากโรคระบาด แต่เกิดจากการขาดแคลนอาหารสัตว์ เนื่องจากตั้งแต่ช่วงเดือน พฤศจิกายน 2564-เมษายน 2565 พื้นที่บริเวณแห่งนี้มีฝนตกหนักและถูกน้ำท่วมขังมาแล้ว 3 ครั้ง จนครั้งที่ 3 หญ้าก็ตายทำให้ฝูงควายอดอาหารและล้มตายลงประมาณ 100 ตัว ค่าเสียหายประมาณตัวละประมาณ 10,000 บาท ตนอยากให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องมาให้การดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงควายน้ำด้วย ไม่ว่าจะให้การดูแลด้านอาหาร การดูแลสุขภาพสัตว์

อย่างไรก็ตาม มีเกษตรกรรายหนึ่ง แจ้งทางการว่า ควายเพศผู้ของตนมีอาการซูบผอมเพราะการขาดหญ้า ตนจึงนำมาไว้บริเวณใต้สะพานยกระดับ แต่พอวันรุ่งขึ้น กลับพบว่ามีคนร้ายเข้ามาขโมยตัดหัวควายไปแล้ว ซึ่งเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยมมาก จากนี้จะได้แจ้งความให้ตำรวจติดตามหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.