เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์ ครบรอบ 726 ปี เมืองเชียงใหม่ โดยมี นายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี ซึ่งในวันนี้ได้มีการนำเครื่องสักการะตามประเพณีของชาวล้านนา ที่ประกอบด้วยหมากสุ่ม หมากเบ็ง ข้าวตอกดอกไม้ อาหารคาวหวาน มาทำพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ตามประเพณีของชาวล้านนา เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่บูรพกษัตริยาธิราชเจ้าของเมืองเชียงใหม่ทั้ง 3 พระองค์ ผู้สร้างเวียงเชียงใหม่ คือ พญามังราย พญางำเมือง และพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้ร่วมกันสร้างบ้านแปงเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ถือเป็นการช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากชีวิตและเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชาวเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังได้มีการตั้งขบวนแห่แบบล้านนา อัญเชิญเครื่องราชสักการะ รวมทั้งน้ำติ๊บ หรือน้ำทิพย์ ที่ประกอบด้วย น้ำมนต์จากแหล่งศักดิ์สิทธิ์ของเชียงใหม่ ที่ผ่านพิธีพุทธาภิเษก จำนวน 7,260 ขวด ที่นำมาถวายเป็นเครื่องราชสักการะ และเตรียมแจกจ่ายให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ พร้อมกันนี้ขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะมีช่วงฟ้อนเล็บ ชาวเชียงใหม่จากคุ้มบ้านต่างๆ ทั่วจังหวดจำนวนกว่า 400 คน มาร่วมฟ้อนเล็บในแบบฉบับของแม่หญิงล้านนา เพื่อเป็นการบวงสรวงในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียใหม่พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่และเจ้านายฝ่ายเหนือ ได้นำประชาชน และนักท่องเที่ยวประกอบพิธีถวายบวงสรวง และประกอบพิธีในครั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะเริ่มงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่อย่างเป็นทางการและจะมีพิธีเปิดในวันพรุ่งนี้ ที่ข่วงประตูท่าแพ