ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตึกคณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโฟนิกส์สำหรับครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ผศ.ดร.บริบูรณ์ ชอบทำดี คณบดีคณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฎพระนครศรีอยุธยาคณะครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่สถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ทั้ง 8 โรงเรียน 50 คน เข้าร่วม

นางรุ่งรัศมี กล่าวว่า เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา มีนโยบายในการจัดการเรียนการสอนและการจัดการศึกษาท้องถิ่นที่ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาคสร้างความเป็นเลิศในการสร้างโอกาสลดความเหลื่อมล้ำเพิ่มความเสมอภาค จึงได้จัดโครงการอบรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งการเรียนการสอนโฟนิกส์เป็นเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนภาษาอังฤกษ เป็นการปูพื้นฐานการอ่านภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพ โดยเทศบาลฯได้ให้ความสำคัญและเห็นโอกาส เพราะเจ้าของภาษาเองไม่ว่าจะเป็นหลักสูตร อเมริกา หรือ บริติช ในต่างประเทศทั่วโลก ใช้โฟมนิกส์ในการปูพื้นฐานภาษาอังกฤษให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งในประเทศไทยในโรงเรียนนานาชาติที่มีค่าเทอมแพงติดอันดับของประเทศ หรือโรงเรียนที่มีชื่อเสียงก็ใช้โฟนิกส์ในการปูพื้นฐานภาษาอังกฤษ

ทั้งนี้ในส่วนของ จ.พระนครศรีอยุธยา เท่าที่ทราบตอนนี้มี โรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา ที่มีการใช้โฟนิกส์ เพื่อให้เด็กนักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษได้ง่ายมากขึ้น โดยไม่ต้องใช้การท่องจำหรือท่องศัพท์ ซึ่งถ้ามีการนำโฟนิกส์มาใช้ในการเรียนการสอนในโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ทั้ง 8 โรงเรียน ก็จะถือว่าเป็นสถานศึกษาอันดับแรกๆของจังหวัดที่จะนำโฟนิกส์มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนและที่สำคัญเป็นการเรียนฟรี ซึ่งผลประโยชน์สูงสุดคือเด็กนักเรียนจะได้รับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเทีบเท่ากับโรงเรียนเอกชน ด้วยโลกมีการเปลี่ยนแปลงไป เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ โลกเราเล็กลงอยู่ที่แค่ปลายนิ้วบนทัชสกรีน ถ้าได้เพิ่มทักษะภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง เด็กนักเรียนของเราจะสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี หรือสื่อออนไลน์ดิจิทัลต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตสู่การสร้างอาชีพในอนาคตต่อไป