หลังจาก “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และชุด 23 ปี แถลงข่าวที่ อาคารเมืองไทย-ภัทร คอมเพล็กซ์ ทาวเวอร์ เอ ว่า จะให้ มาโน โพลกิง กุนซือทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มาคุมทีมอายุไม่เกิน 23 ปี ลุยศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 แทน “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ

ในเรื่องดังกล่าว มาดามแป้ง กล่าวในงานแถลงข่าวว่า โค้ชโย่ง ก็จิตตกเพราะผลงานที่ดูไบคัพไม่ดี ส่วนทาง มาโน มีผลงานที่ดีกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ มาตลอด ถ้าทำได้ก็อยากจะให้ มาโน มาช่วยคุมทีมซีเกมส์ในครั้งนี้ แล้วให้ โค้ชโย่ง ไปเตรียมความพร้อมสำหรับชิงแชมป์เอเชียรอบสุดท้าย ในเดือน มิ.ย.

ผู้จัดการทีมช้างศึก กล่าวว่า สำหรับซีเกมส์ คือศึกแห่งศักดิ์ศรี หลายคนมองว่าซีเกมส์ให้ส่งชุดอายุไม่เกิน 19 ปีไป แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นรายการที่จะยอมแพ้ไม่ได้ อยากให้ลองขยับโปรแกรมการแข่งขัน ไม่งั้นจะไม่สามารถเตรียมทีมได้ เพราะส่วนหนึ่งคือส่งรายชื่อ 50 คนไปแล้ว ไม่สามารถจะเปลี่ยนรายชื่อไปจากตรงนี้ได้ ยังเชื่อว่าต้องเอาทีมที่ดีที่สุดไปซีเกมส์ให้ได้ พร้อมกล่าวถึง ผู้เล่นอายุเกิน ได้ใส่รายชื่อเอาไว้แล้ว 7 คน แต่ยังไม่สามารถประกาศได้ ส่วนตัวต่างประเทศ ยืนยันแล้วว่าจะได้ โจนาธาน เข็มดี กับ เบนจามิน เจมส์ เดวิส มา แต่จะไม่มี ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร แน่นอน

ขณะที่ โค้ชมาโน กล่าวว่า ตอนนี้ดูสายตาจะเศร้าเล็กน้อยแต่เพราะโปรแกรมซีเกมส์เป็นอะไรที่ยากกับทั้งสโมสรและทุกฝ่าย เมื่อมาดามแป้งให้เข้ามาทำก็ถือว่าเป็นเกียรติของตัวเอง งานนี้ไม่ใช่อยู่ที่ใครเป็นเฮดโค้ช แต่ทุกคนคือทีมงานเดียวกันหมด ต้องการนำเหรียญทองกลับมาฝากประเทศไทย ปัญหาที่เจอก็ต้องหาทางออกร่วมกัน เพื่อให้มีทีมที่พร้อมที่สุด เป้าหมายคือแชมป์เท่านั้น

ด้านโค้ชโย่ง กล่าวว่า ที่ผ่านมาเครียดกับซีเกมส์มาตลอด แต่ก็ยินดีที่จะให้ มาโน เข้ามาคุมทีม เพราะทำงานกันเป็นทีมอยู่แล้ว มอบข้อมูลให้ มาโน ไว้ตลอด อยากให้สโมสรนั้นปล่อยผู้เล่นมาร่วมทีมชาติ เพราะหลายๆ ครั้ง ซีเกมส์ส่งชุดที่ดีที่สุดไปยังตกรอบแรกเลย

สำหรับทีมชาติไทย ในฟุตบอลชาย ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โปรแกรมรอบแรก กลุ่ม B วันที่ 7 พ.ค. พบ มาเลเซีย, วันที่ 9 พ.ค. พบ สิงคโปร์, วันที่ 14 พ.ค. พบ กัมพูชา และวันที่ 16 พ.ค. พบ ลาว, รอบรองชนะเลิศ วันที่ 19 พ.ค. และรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 22 พ.ค.

ขณะที่โปรแกรมของฟุตบอลในประเทศช่วงโค้งสุดท้าย รีโว่ ไทยลีก ปิดฤดูกาล วันที่ 7 พ.ค./ รีโว่ ลีก คัพ รอบรองฯ 11 พ.ค., รอบชิงฯ 15 พ.ค./ ช้าง เอฟเอ คัพ รอบรองฯ 18 พ.ค. และรอบชิงฯ 22 พ.ค.

สำหรับศึกซีเกมส์ บอลชายเริ่ม 7 พ.ค. ไทย พบ มาเลเซีย ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่บอลไทยลีก ปิดฤดูกาล รวมทั้งจะมีบอลถ้วยรอบรองฯ กับ รอบชิงฯ เตะต่อจากนั้นด้วย

ในเรื่องโปรแกรมแข่งขัน ก่อนหน้านี้ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.ไทยลีก เคยบอกว่า ได้ประชุมร่วมกับโค้ชทีมชาติ 2 ชุดแล้ว ซึ่งตกลงกันว่า จะไม่ขยับโปรแกรมบอลภายใน โดยจะเว้นช่องว่างให้ทีมชาติไทยอุ่นเครื่องช่วงปลายมี.ค.ที่ผ่านมา.