เมื่อวันที่ 11 เม.ย. น.อ.อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ“อพท.” เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ “สกสว.” ดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ สู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในมาตรฐานสากล ใน 2 กิจกรรมหลัก คือ การพัฒนาคุ้งบางกะเจ้าให้เป็นพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยใช้เกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทย หรือ CBT Thailand และพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ด้วยหลักเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ GSTC ที่มีการบูรณาจากทุกภาคส่วน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคีเครือข่าย และชุมชนท้องถิ่น ในการพัฒนาบนฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และต่อยอดสู่การตลาดท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน


ทั้งนี้ อพท.จะเข้าไปพัฒนาเพิ่มศักยภาพนักสื่อความหมายท้องถิ่น นำนวัตกรรมเพื่อการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่ยังคงอัตลักษณ์ เทคนิคการจัดจานอาหารเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชน จัดทำคู่มือท่องเที่ยวทั้ง 6 ตำบลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และจัดทำคลิปวิดีโอนำเที่ยวชุมชนท่องเที่ยว เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเกณฑ์ GSTC ให้กับภาคีทุกภาคส่วนในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า และ จ.สมุทรปราการ ตลอดจนการประเมินสถานะความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว เพื่อเข้าสู่มาตรฐานในระดับประเทศ ได้แก่ มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนจากกรมการท่องเที่ยว มาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัย หรือมาตรฐาน SHA และรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หรือรางวัลกินรี จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และรางวัล MICE เพื่อชุมชน

ทางด้าน รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. กล่าวว่า ความร่วมมือกับ อพท.ครั้งนี้ สกสว.ได้จัดสรรทุนวิจัยสำหรับศึกษาและวิจัยตามที่ อพท.เสนอขอ จำนวน 6 ล้านบาท โดยได้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปีงบประมาณ 64 ถึง เม.ย.65 เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และเสริมพลัง สร้างการรับรู้ สร้างการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน รวมถึงการพัฒนากลไก มาตรการที่หนุนเสริมศักยภาพของบุคลากร หน่วยงาน ตลอดจนการผลักดันการนำผลงานสู่การใช้ประโยชน์และบรรลุเป้าหมายเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม