สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่า รถรางไฟฟ้า ( อีเอ็มยู ) “ล้านช้าง” ( Lane Xang ) ขบวนที่ 3 ของทางรถไฟจีน-ลาว เคลื่อนตัวถึงนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวแล้ว เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเตรียมรองรับมหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ลาว ช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้


บริษัท ทางรถไฟลาว-จีน จำกัด ( แอลซีอาร์ซี ) กิจการร่วมค้า ที่ดำเนินการทางรถไฟดังกล่าวส่วนในลาว ให้ข้อมูลว่า รถรางไฟฟ้าล้านช้างขบวนที่สามนี้ ผลิตในเมืองชิงเต่า ทางตะวันออกของจีน และมีกำหนดวิ่งสัญจรระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์กับเมืองไซ ซึ่งเป็นเมืองทางตอนเหนือของลาว


ทั้งนี้ ลาวจะเฉลิมฉลองสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ลาว ซึ่งถือเป็นเทศกาลตามประเพณีสุดสำคัญในประเทศ ระหว่างวันที่ 14-16 เม.ย. นี้ โดยทางรถไฟจีน-ลาว ส่วนในลาว เริ่มรองรับมหกรรมการเดินทางช่วงเทศกาลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มเปิดบริการ เมื่อเดือน ธ.ค. 2564 สำหรับรถรางไฟฟ้าล้านช้างขบวนใหม่นี้ มาพร้อมตู้โดยสารชั้นธุรกิจเพิ่ม 1 ตู้ และตู้โดยสารชั้นหนึ่งอีก 1 ตู้

ขณะที่ตู้โดยสารชั้นประหยัดลดลงเหลือ 5 ตู้ เพื่อตอบสนองความต้องการการเดินทางอันหลากหลาย ขณะที่การจัดวางตู้โดยสารในรถไฟขบวนใหม่ และการตกแต่งภายในอาจแตกต่าง หรือมีการปรับปรุง เมื่อเทียบกับรถไฟสองขบวนที่ให้บริการก่อนหน้านี้


แอลซีอาร์ซีเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทางรถไฟจีน-ลาว ส่วนในลาว รองรับความต้องการในตลาดที่แข็งแกร่งตั้งแต่เปิดใช้งานวันที่ 3 ธ.ค.ปีที่แล้ว โดยให้บริการรถรางไฟฟ้าแล้วทั้งหมด 456 เที่ยว และขนส่งผู้โดยสาร แล้ว 236,800 คน เมื่อนับถึงวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา


อนึ่ง แอลซีอาร์ซีเตรียมเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการจัดการ และบริการขนส่งผู้โดยสารบนทางรถไฟจีน-ลาวต่อไป เช่น เพิ่มความถี่ของรถไฟ และปรับปรุงบริการจำหน่ายบัตรโดยสาร.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA