เมื่อวันที่ 11 เม.ย. เวลา 09.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงพื้นที่เขตประเวศ จากนั้นนั่งรถไปสำรวจบริเวณโรงกำจัดขยะอ่อนนุช ก่อนเดินทางไปพบปะประชาชนที่ชุมชนร่วมใจอ่อนนุช 86 และชุมชนเฟื่องฟ้าพัฒนา เขตประเวศ

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.มีโรงกำจัดขยะ 3 แห่ง ประกอบด้วย อ่อนนุช หนองแขม และสายไหม ซึ่งโรงกำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ตั้งอยู่บนพื้นที่ 586ไร่ รับขยะประมาณวันละ 4,000 ตัน ขณะเดียวกันพื้นที่ตั้งของโรงกำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ตามผังเมืองรวมเป็นพื้นที่สีน้ำเงิน คือสถานที่ราชการ การดำเนินการส่วนใหญ่จะได้รับการยกเว้น หรือไม่ได้มีข้อกำหนดอะไรมาก ไม่เหมือนเอกชนที่จะต้องทำ EIA ก่อน

ทั้งนี้ ประมาณขยะกว่า 4,000 ตัน ที่เข้าสู่โรงกำจัดขยะอ่อนนุชต่อวัน มีหลายประเภท อาทิ ขยะติดเชื้อ ขยะที่เตรียมนำไปฝังกลบที่ต่างจังหวัด ขยะที่ทำปุ๋ย ดังนั้นพื้นที่ดังกล่าวจึงมีหลายกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ นอกจากนี้พื้นที่โดยรอบโรงกำจัดขยะยังมีผู้ที่บุกรุกและมาคัดแยกขยะอยู่

ส่วนที่เข้าใจว่ามีปัญหาเรื่องกลิ่น เป็นโรงกำจัดขยะผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยวิธีหมักจนเกิดก๊าซ หรือ MBT ขนาด 800 ตันต่อวัน ดำเนินการโดย บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด วิสาหกิจ ของ กทม. จากการลงพื้นที่ยังได้กลิ่นเหม็นขยะที่ค่อนข้างรุนแรง ขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงเป็นหมู่บ้านหรือชุมชนซึ่งได้รับผลกระทบ จึงเป็นเรื่องที่ต้องดูแลเป็นการเร่งด่วน ตนคิดว่าปัญหาเกิดมา 1 ปีแล้ว กระบวนการจัดการเรื่องกลิ่นเป็นเรื่องสำคัญ หากยังจัดการไม่ได้คงต้องพิจารณาว่าจะหยุดอย่างไร เพื่อบรรเทาปัญหาประชาชนให้เด็ดขาดก่อน

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ขยะเป็นเรื่องใหญ่ของ กทม. ซึ่งมีการจัดเก็บขยะวันละ 10,000-12,000 ตัน จะทำอย่างไรให้ขยะเหล่านี้ลดมลพิษ และเกิดการใช้ประโยชน์มากที่สุด เราใช้งบประมาณในการกำจัดขยะเยอะมากปีละหมื่นกว่าล้านบาท ในขณะที่หลายๆที่ ขยะคือทรัพย์สินที่สามารถสร้างเป็นรายได้มากกว่าเป็นรายจ่าย เรื่องนี้จึงเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ต้องดูแลเร่งด่วนและต้องคิดทั้งระบบว่าในอนาคต กทม.จะบริหารจัดการขยะอย่างไร สามารถลดฝังกลบ 100% และนำขยะกลับมาใช้ใหม่ได้หรือไม่

หลังจากลงพื้นที่หาเสียงที่เขตประเวศ นายชัชชาติมีกำหนดการเดินทางไปรดน้ำขอพรพระมหาบุญเรือง เจ้าอาวาสวัดสามัคคีธรรม เขตวังทองหลาง และพบประธานกรรมการชุมชน ตัวแทนชุมชน ร่วมเสวนาพูดคุยกับผู้นำชุมชนในพื้นที่เขตวังทองหลาง