สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองภุพเนศวร ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดีย กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า กำลังเร่งติดตามล่าตัว สมาชิกแก๊งที่ถอดชิ้นส่วนสะพานเหล็กยาว 60 ฟุต แล้วนำไปขายเป็นเศษเหล็ก

โจรกลุ่มนี้อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจากกรมชลประทานในรัฐพิหารทางตะวันออกของอินเดีย ใช้เครื่องตัดโลหะด้วยแก๊สและเครื่องจักรเคลื่อนย้ายดิน พังสะพานที่ถูกทิ้งร้างในหมู่บ้านอมิยาวาร ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณ 150 กม. ทางทิศใต้ของเมืองพัฏนา เมืองเอกของรัฐพิหาร

Hindustan Times

การขายเศษเหล็กสามารถทำกำไรได้ในอินเดีย ที่ซึ่งกรณีการขโมยชิ้นส่วนเหล็กจากทรัพย์สินสาธารณะ และนำไปขายต่อในลานขยะไม่เป็นระเบียบขนาดใหญ่เพื่อแลกกับเงินด่วน เป็นเรื่องปกติ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า ชาวบ้านในเมืองอมิยาวาร ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ คิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาดำเนินการรื้อถอนสะพานเก่า ที่ก่อสร้างเพื่อข้ามคลองเมื่อราว 30 ปีก่อน เนื่องจากไม่มีการใช้งานแล้ว นอกจากนี้ ชาวบ้านคนหนึ่ง กล่าวว่า เคยมีการยื่นหนังสือไปยังกรมชลประทาน เพื่อขอให้ทำการรื้อถอนสะพานอีกด้วย

“คนกลุ่มหนึ่งมาพร้อมกับเครื่องจักรหนัก เครื่องตัดโลหะด้วยแก๊ส และทำงาน 2 วันในตอนกลางวัน เพื่อแยกชิ้นส่วนสะพาน” คานธี เชาธารี ชาวบ้านอายุ 29 ปี กล่าว คนในพื้นที่ถามกลุ่มคนทำงานถึงสถานะของพวกเขา และได้รับการตอบกลับมาว่า พวกเขาถูกจ้างให้ทำการรื้อถอนสะพานโดยกรมชลประทาน

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เศษเหล็กถูกบรรทุกใส่ยานพาหนะ และไซต์งานก็ถูกปิดไป

“เราสามารถระบุตัวตนสมาชิกบางคนในแก๊งได้แล้ว และบางคนอยู่ในระหว่างการติดตามตัว พวกเขาทำลายสาธารณสมบัติ และขโมยสะพาน” สุภาษ กุมาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวเกี่ยวกับคดีนี้

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES