สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ หลังเข้าพบนายเดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ณ ทำเนียบในกรุงแคนเบอร์รา ว่าเขาขอให้มีการยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ในวันที่ 21 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ พรรคเสรีนิยมของมอร์ริสันผูกขาดการเป็นรัฐบาลออสเตรเลียต่อเนื่องนาน 9 ปี และมีคะแนนนิยมสูงกว่าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านมาโดยตลอด แล้วตกมาเป็นฝ่ายตามตั้งแต่ต้นปีนี้ แต่ย้อนกลับไปยังช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือนพ.ค. 2562 พรรคเสรีนิยมมีคะแนนนิยมตามหลังพรรคแรงงาน ทว่าท้ายที่สุด มอร์ริสันสามารถนำพรรคเสรีนิยมกลับมาคว้าชัยขนะได้สำเร็จ

9 News Australia

ขณะที่ ผู้นำออสเตรเลีย วัย 53 ปี ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่เดือน ส.ค. 2561 กล่าวว่า รัฐบาลแคนเบอร์ราชุดปัจจุบัน “ไม่ได้สมบูรณ์แบบ” แต่โดยส่วนตัวเขาเชื่อมั่นว่า ประชาชนสามารถตัดสินใจได้เองในเรื่องนี้ เมื่อประเมินจากผลงานของรัฐบาล ในรอบระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การตอบสนองต่อโรคโควิด-19 และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ท่ามกลางความตึงเครียดด้านภูมิศาสตร์การเมือง ในหลายภูมิภาคของโลก

อย่างไรก็ตาม มอร์ริสันถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในรอบนานกว่า 14 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งครบวาระ 4 ปี ต่อจากนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮวาร์ด ที่อยู่ในวาระที่สองครบ 4 ปี จนถึงเดือน ธ.ค. 2550.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES