นีล วอร์น็อค กุนซือจอมเก๋าของวงการฟุตบอลอังกฤษ ประกาศยุติเส้นทางการทำงานเป็นผู้จัดการทีมแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยวัย 73 ปี โดยระบุว่านี่คือเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะวางมือ หลังคร่ำหวอดกับการทำหน้าที่กุนซือมาอย่างยาวนานถึง 42 ปีกับ 16 สโมสร

วอร์น็อค เพิ่งอำลาเก้าอี้กุนซือของ มิดเดิลสโบรห์ ทีมในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน และกลายเป็นงานสุดท้ายในชีวิตการคุมทีมของเขานั้น กล่าวว่า “ผมแค่คิดว่านี่คือเวลาที่เหมาะสมแล้ว เพราะจากนี้ไปจนจบฤดูกาล คงไม่มีสโมสรไหนสนใจดึงผมไปคุมทีมแล้ว แต่ชีวิตการเป็นผู้จัดการนทีมของผมมันก็ยอดเยี่ยมมาก ๆ แล้ว ผมสนุกกับสิ่งที่ผมทำมาตลอดหลายสิบปี และจากนี้ไปผมจะมีเวลามากมายให้กับครอบครัว สุนัขที่ผมเลี้ยงไว้ รวมถึงจะมีเวลาไปปั่นจักรยานออกกำลังกายมากขึ้นแล้ว”

สำหรับ วอร์น็อค นั้น เริ่มงานเป็นผู้จัดการทีมกับสโมสรเกนส์โบโรห์ ทรินิตี และ เบอร์ตัน อัลเบียน ก่อนจะพาสคาร์โบโรห์ เลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นในฟุตบอลลีกอาชีพเป็นครั้งแรกในฤดูกาล 1986-87 รวมถึงพา น็อตต์ส เคาน์ตี เลื่อนชั้นขึ้นสู่ดิวิชั่น 1 เดิม ซึ่งเป็นลีกสูงสุดได้ในฤดูกาล 1991-92 รวมถึงเคยพาทีมเลื่อนชั้นทั้งหมด 8 ครั้ง และเคยนำ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด, ควีนส์ปาร์ก เรนเจอร์ส และคาร์ดิฟฟ์ ซิตี เลื่อนชั้นขึ้นสู่พรีเมียร์ลีก มาแล้ว โดยรวมแล้ว ตลอดชีวิตการเป็นผู้จัดการทีม เจ้าตัวคุมทีมลงสนามไปมากกว่า 1,600 เกม เป็นเจ้าของสถิติคุมทีมลงเล่นในฟุตบอลอาชีพมากที่สุดในแดนผู้ดี

เครดิตภาพ : REUTERS