สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าสหรัฐต้องการแสดงความขอบคุณต่อความร่วมมือและความมีน้ำใจของสโลวาเกีย ซึ่งมอบระบบป้องกันทางอากาศเอส-300 ของตัวเอง ให้แก่ยูเครน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญด้านความมั่นคง ที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ขอความช่วยเหลือโดยตรงมายังรัฐบาลวอชิงตัน เนื่องจากระบบเอส-300 ที่มีอยู่ “ไม่สามารถใช้การได้อีก”


ขณะที่ พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า กองทัพสหรัฐจะเป็นผู้จัดส่งระบบแพทริออตให้แก่สโลวาเกียด้วยตัวเอง และน่าจะเดินทางไปถึง “ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจน ว่าระบบแพทริออตชิ้นนี้จะประจำการอยู่ในสโลวาเกียนานเท่าใด แต่รัฐบาลวอชิงตันกล่าวว่า กำลังหารือกับรัฐบาลสโลวาเกีย เพื่อการติดตั้งระบบป้องกันทางอากาศ “อย่างถาวร”


นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากเชคโกสโลวาเกีย เมื่อปี 2536 สโลวาเกียมีระบบเอส-300 ใช้งานเพียงเครื่องเดียว และการที่สโลวาเกียมอบอาวุธดังกล่าวให้แก่ยูเครน ถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่ประเทศหนึ่งประเทศใดมอบความสนับสนุนด้านระบบป้องกันทางอากาศให้แก่ยูเครน นับตั้งแต่การสู้รบกับรัสเซียปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES