สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่าญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหมที่เรียกว่า “2+2” ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันเสาร์ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ได้แก่ นายโยชิมาสะ ฮายาชิ และนายทีโอโดโร ล็อกซิน จูเนียร์ ส่วนรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ได้แก่ นายโนบุโอะ คิชิ และนายเดลฟิน ลอเรนซานา

จากซ้ายไปขวา : นายเดลฟิน ลอเรนซานา นายทีโอโดโร ล็อกซิน จูเนียร์ นายโยชิมาสะ ฮายาชิ และนายโนบุโอะ คิชิ


ทั้งนี้ แถลงการณ์ร่วมหลังการประชุม มีเนื้อหาในตอนหนึ่งระบุว่า ทั้งสองประเทศเห็นพ้อง การยกระดับความร่วมมือที่เกี่ยวข้องทั้งในด้านการทูตและความมั่นคง ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดด้านภูมิศาสตร์การเมืองโลก โดยไม่มีการขยายความอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้


อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศลงนามร่วมกัน ในข้อตกลงยกระดับความร่วมมือด้านกลาโหม เมื่อปี 2558 และนับจากนั้นซ้อมรบร่วมกันมาแล้วเกือบ 20 ครั้ง ครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์เป็นประเทศซึ่งมีความขัดแย้งกับจีน เกี่ยวกับการแย่งชิงกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลโตเกียวและรัฐบาลมะนิลา มีจุดยืนแตกต่างกับรัฐบาลปักกิ่งอย่างชัดเจน เกี่ยวกับวิกฤติการณ์ในยูเครน


ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีกรอบความร่วมมือ 2+2 กับอย่างน้อย 9 ประเทศ แต่กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีเพียงสองแห่งเท่านั้น คือ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น.

เครดิตภาพ : REUTERS