สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเทียนจิน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ว่านายเซี่ย เฟิง รมช.การต่างประเทศของจีน ให้การต้อนรับนางเวนดี เชอร์แมน รมช.การต่างประเทศสหรัฐ ที่เทศบาลนครเทียนจิน เมื่อวันจันทร์ โดยเชอร์แมนถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรก จากรัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเยือนจีนอย่างเป็นทางการ
CGTN
อย่างไรก็ตาม เซี่ยกล่าวในช่วงหนึ่งของการประชุม ว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน "กำลังหยุดชะงักและเผชิญกับอุปสรรคนานัปการ" ขณะเดียวกัน การซ่อมแซมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ จะยังไม่มีคืบหน้าไปถึงไหน ตราบใดที่สหรัฐยังคง "จินตนาการว่าจีนเป็นศัตรู" 
นางเวนดี เชอร์แมน รมช.การต่างประเทศสหรัฐ
ด้านเชอร์แมนกล่าวในภาพรวม ว่ารัฐบาลวอชิงตันยังคงมีความมุ่งมั่นยกระดับความร่วมมือกับรัฐบาลปักกิ่ง แต่ต้องยอมรับว่า ทั้งสองประเทศยังคงมีจุดยืนแตกต่างกันในหลายด้าน โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน เธอนิยามรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีน ว่ามีทั้งความร่วมมือ การแข่งขัน และการวางตัวเป็นปรปักษ์ต่อกัน พร้อมกันนี้ เชอร์แมนกล่าวแสดงความเสียใจในฐานะผู้แทนรัฐบาลวอชิงตัน ต่อเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 ราย
ย้อนกลับไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรมว.การต่างประเทศของจีน กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่ง "ไม่มีทางยอมรับประเทศใดก็ตามที่มองตัวเองอยู่เหนือคนอื่น" อนึ่ง เดิมทีมีรายงานว่า เชอร์แมนไม่มีแผนการเยือนจีน นอกเหนือจากการเดินสายเยือนเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และมองโกเลีย ขณะที่นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเชอร์แมนจะเยือนจีน "ด้วยความแข็งแกร่ง".

เครดิตภาพ : AP