สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองซีอาน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่าพริมูลา ฟิลช์เนรี (Primula filchnerae) จัดเป็นหนึ่งในพรรณไม้ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุด จากมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเคยเชื่อกันว่าสูญพันธุ์จากป่าธรรมชาติไปนานกว่าร้อยปีแล้ว


อย่างไรก็ดี มีการค้นพบพรรณไม้ดังกล่าวอีกครั้ง บริเวณเทือกเขาฉินหลิ่ง ของมณฑลส่านซี เมื่อปี 2558 บรรดานักพฤกษศาสตร์จีนจึงร่วมมือดำเนินภารกิจอนุรักษ์มานับตั้งแต่นั้น


คณะนักวิจัยเพาะปลูกพืชหายากชนิดนี้ที่โรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง ในเมืองซีอาน เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปี 2564 เพื่อช่วยนักเรียนทำความเข้าใจลักษณะของพริมูลา ฟิลช์เนรี และความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ


จูซา ครูจากโรงเรียนประถมสาธิต หย่วนตง เล่าว่า การสังเกตและจดบันทึกโดยละเอียด ทำให้นักเรียนเข้าใจความพยายามปกป้องพรรณไม้หายากชนิดนี้ของนักวิทยาศาสตร์ รวมถึง เพิ่มความสนใจสภาพทางนิเวศวิทยาในเทือกเขาฉินหลิ่ง และการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพมากขึ้นด้วย


จางอิ๋ง นักวิจัยอาวุโสของสวนพฤกษศาสตร์ส่านซี ซีอาน กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทีมผู้เชี่ยวชาญพบพริมูลา ฟิลช์เนรี เติบโตในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของเทือกเขาฉินหลิ่ง ซึ่งกำลังเผชิญการทำลายล้างทั้งจากธรรมชาติและฝีมือมนุษย์ พรรณไม้นี้จึงอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์


จางกล่าวเสริมว่า มีการรวมพริมูลา ฟิลช์เนรี ไว้ในสวนพฤกษศาสตร์ และทำการอนุรักษ์แบบเทียมให้มันคงอยู่ต่อไป หลังจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญจะร่วมกันเพาะสายพันธุ์ที่ดีขึ้น และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจ เช่น พันธุ์ไม้ประดับและมีคุณค่าทางยา เพื่อให้พรรณไม้หายากดังกล่าวได้รับการปกป้องดีกว่าเดิม.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA