ผู้สื่อข่าวรายงาน นายเอกชัย แสนดี หน.ศูนย์ป้องกันรักษาป่ า(เขายายดา) พร้อมด้วยนายสมยศ  นายสมยศ สุขถาวร หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ รย.2 (บ้านค่าย) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบ หลังชาวบ้านร้องเรียนพบการลักลอบตัดต้นไม้ใหญ่ และแผ้วถางป่าบริเวณจุดชมวิวเขายายดา หมู่ 15 ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง สูงกว่าระดับน้ำทะเล 429 ม.

จากการตรวจสอบพบมีการตัดต้นไม้ใหญ่เป็นท่อนๆ ก่อนจะมีการทิ้งลงในหน้าผา และมีการแผ้วถางป่าบริเวณจุดชมวิวจนโล่ง

นายเอกชัย กล่าวว่า จากสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่า ช่วงเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา มีรถกระบะนำคน 7 คน ลักษณะผมเกรียน แต่งตัวครึ่งท่อนคล้ายเจ้าหน้าที่ทางราชการ พร้อมเลื่อยยนต์ ขึ้นมา ก่อนจะลงมือตัดต้นไม้และแผ้วถางป่าบริเวณดังกล่าวจนโล่งเตียน หลังเกิดตนได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ฯ มาทำการปักป้ายห้ามเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าดังกล่าว และในวันนี้ก็ได้มาตรวจสอบ เพื่อรวบรวมหลักฐาน ภาพจากกล้องวงจรปิดช่วงจุดปากทางขึ้นเขาที่มีการระบุว่าพบรถกระบะนำคนขึ้นมาตัดไม้ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบจุดประสงค์ของกลุ่มคนที่มาตัดไม้และแผ้วถางป่าบริเวณจุดชมวิวดังกล่าวว่าจะทำอะไร แต่จากการสอบถามชาวบ้านบอกว่า คาดว่าน่าจะมีการเปิดเป็นจุดแคมป์ปิ้ง และจุดปล่อยตัวนักเล่นร่มบิน หรือเตรียมการขออนุญาตเปิดเป็นร้านกาแฟ.