นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาข้อเสนอโครงการส่งเสริมเครือข่าย ทสม. ในการดำเนินงาน โคก หนอง นา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน (ครั้งที่ 2) ต่อเนื่องจากครั้งที่ 1 อีกกว่า 28 จังหวัด ในการให้คำแนะนำการเขียนโครงการฯ ให้สมบูรณ์ ชัดเจน เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณให้กับเครือข่าย ทสม. ดำเนินโครงการโคก หนอง นา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามเป้าหมาย และเกิดประโยชน์สูงสุด

นางภาวินี ณ สายบุรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม. ที่เป็นกลไกการทำงานในพื้นที่ ขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันของปัจจัยพื้นฐานด้านศักยภาพ วิถีชีวิต วัฒนธรรม ผสมผสานกับภูมิปัญญาพื้นบ้าน จนสามารถแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม เกิดผลงานอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งการให้ความสำคัญในการสนับสนุนการขับเคลื่อนงานของ ทสม. ในทุกมิติของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มอบนโยบายให้หน่วยงานในกระทรวงฯ ร่วมกันสนับสนุนการดำเนินงานของเครือข่าย ทสม. อย่างเต็มกำลัง รวมถึงเรื่องการเข้าถึงแหล่งทุนหรืองบประมาณ ซึ่งเป็นกลไกทางการเงินที่จะช่วยสนับสนุนในการขับเคลื่อนงาน ของ ทสม. ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่ให้มีความเข้มแข็งต่อไป

รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า จากการประชุมคณะกรรมการกองทุนสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน เห็นชอบแนวทางในการสนับสนุนเงินกองทุนสิ่งแวดล้อมให้แก่เครือข่าย ทสม. โดยมุ่งเน้นโครงการขนาดเล็กที่เป็นปัญหาสำคัญ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่าย ทสม. ในการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่ โดยให้ความสำคัญกับ 2 ประเด็น คือ ประเด็นการจัดการไฟป่าและลดหมอกควัน และประเด็นโคก หนอง นา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน ซึ่งในปี 2564 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกันดำเนินการเพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เครือข่าย ทสม. ยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนสิ่งแวดล้อมในประเด็นการจัดการไฟป่าและลดหมอกควัน จนเครือข่าย ทสม. ได้รับการอนุมัติโครงการกว่า 47 พื้นที่ ใน 16 จังหวัดภาคเหนือ วงเงินรวม 23,445,100 บาท ผลสำเร็จของโครงการขณะนี้คือ เครือข่าย ทสม. สามารถเข้าไปมีบทบาทและเป็นกำลังสำคัญในการร่วมเฝ้าระวังไฟป่า และลดหมอกควันในพื้นที่ รวมกันกว่า 3 แสนไร่

“สำหรับปี 2565 นี้ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้เปิดโอกาสให้เครือข่าย ทสม. ยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนสิ่งแวดล้อมในประเด็น โคก หนอง นา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน โดยมีการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีเครือข่าย ทสม. ที่ยื่นข้อเสนอโครงการไปยังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว จำนวน 13 พื้นที่ ใน 8 จังหวัด จากกลุ่มเป้าหมายจำนวน 50 พื้นที่ ใน 28 จังหวัด โดยจะมีการเติมเต็มข้อมูลให้สมบูรณ์ครบถ้วน เพื่อส่งให้กับทาง สผ. ดำเนินการต่อไป และเพื่อให้การขับเคลื่อนงานในประเด็นโคก หนอง นา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน ครอบคลุมทั่วประเทศ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้จัด “การประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาข้อเสนอโครงการ ส่งเสริมเครือข่าย ทสม. ในการดำเนินงาน โคก หนอง นา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืน (ครั้งที่ 2)” ขึ้น ระหว่างวันที่ 8-9 เมษายน 2565 ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 50 พื้นที่ ใน 28 จังหวัดที่เป็นเครือข่าย ทสม. ที่มีความประสงค์ยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนสิ่งแวดล้อม ได้รับคำแนะนำถึงแนวทางการสนับสนุนเงินกองทุนสิ่งแวดล้อม การถ่ายทอดประสบการณ์การขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนสิ่งแวดล้อม จากการบรรยาย และการแบ่งกลุ่มย่อยในการจัดทำข้อเสนอโครงการ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์จากกองบริหารกองทุนสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเครือข่าย ทสม. ที่เคยขอรับการสนับสนุนงบประมาณเงินกองทุนสิ่งแวดล้อม ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานและประเด็นสำคัญในการขับเคลื่อนเครือข่าย ทสม. ในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็น โคก หนอง นา โมเดล และการทำเกษตรกรรมยั่งยืนต่อไป” รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าว.