เมื่อวันที่ 7 เม.ย. เวลา 12.45 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะ และเขตทุ่งครุ เริ่มตั้งแต่ชุมชนใต้สะพานโซน 1 ประชาอุทิศ 76 ล่องเรือคลองบางมด สำรวจการท่องเที่ยวเชิงเกษตร รับฟังข้อเรียกร้องคนฝั่งธนฯ ต้องการให้มีหอศิลป์ จากนั้นหารือกลุ่มวิสาหกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิสาหกิจคลองบางมดสร้างสรรค์ ล่องเรือคลองบางมด ดูปัญหาประตูน้ำ ปัญหาคลองตื้นเขิน น้ำทะเลหนุน

นายชัชชาติกล่าวว่าปัญหาเศรษฐกิจยังเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ไข เขตทุ่งครุมีสมบัติล้ำค่า เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ กทม.ต้องเข้ามาช่วยส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว เช่น พัฒนาคลองบางมดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพิ่มการสัญจรทางน้ำ ปรับคุณภาพน้ำในคลองให้สะอาด ประชาชนชาวฝั่งธนฯ ต้องไม่ถูกลืม ต้องได้รับการพัฒนาได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม ชุมชนต้องเข้มแข็ง

จากนั้นเวลา 16.30 น. นายชัชชาติลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดทุ่งครุใหม่ และขึ้นเวทีขนาดย่อม โดยใช้ลังไม้ 1 ลัง เป็นเวทีกล่าวปราศรัยที่บริเวณหน้าตลาด ใช้เวลาประมาณ 15 นาที โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น เพราะถือเป็นการปราศรัยครั้งแรก ซึ่งเป็นการปราศรัยเล็ก พร้อมย้ำนโยบาย 9 ดีกรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ประกอบด้วย 1. ปลอดภัยดี อาทิ ถนนต้องไม่ขรุขระ ระบบ CCTV มีความพร้อม ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย 2. สุขภาพดี เช่น มีศูนย์บริการสาธารณะสุขครอบคลุมพื้นที่ มีระบบแพทย์ทางไกล 3. สิ่งแวดล้อมดี มลพิษลดลง แก้ปัญหาฝุ่นpm 2.5 แก้ปัญหาขยะส่งเสริมการทำปุ๋ยหมัก เพิ่มพื้นที่สีเขียว ปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น 4. เรียนดี รร.กทม. ทั้ง 437 แห่ง ต้องมีคุณภาพ เป็นโรงเรียน 3 ภาษา ไทย อังกฤษ จีน นอกจากนี้ ต้องมีห้องคอมพ์แล็บให้นักเรียนได้ใช้ศึกษา รร.กทม. ต้องมีคุณภาพไม่ต่ำกว่า รร.เอกชน นักเรียนต้องไม่เสียค่าเรียนพิเศษ เสาร์ อาทิตย์ สามารถใช้พื้นที่โรงเรียนทำกิจกรรมได้ รวมถึงพัฒนาศูนย์เด็กอ่อนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมพื้นที่มากที่สุด

5. บริหารจัดการดี โปร่งใส่ ไม่มีการเรียกเก็บส่วยหรือเงินใต้โต๊ะ กทม.ให้บริการประชาชนอย่างดีและมีคุณภาพ เอาประชาชนเป็นเจ้านายและเป็นที่ตั้ง 6. การเดินทางดี เพิ่มขนส่งเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ เช่น รถเมล์ เพิ่มการเดินทางด้วยเรือเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ปรับปรุงทางเดินเท้า

7. โครงสร้างดี อาทิ ระบบระบายน้ำ น้ำไม่ท่วม 8. เศรษฐกิจดี กทม.ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย สร้างรายได้ให้ประชาชน เสนอจัด 12 เทศกาล 50 ย่านสำคัญ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ และ 9. สร้างสรรค์ดี เด็กต้องมีพื้นที่เรียนรู้ พื้นที่แสดงความคิดสร้างสรรค์หรือสร้างรายได้ รวมถึงปรับปรุงห้องสมุด และสร้างห้องสมุดให้ครบทุกแขวง ทุกเขต

นายชัชชาติกล่าวอีกว่ากว่า 2 ปีครึ่ง ที่ตนลงพื้นที่ทำงาน เพราะตั้งใจมารับใช้ประชาชน การลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ จะทำงานรับใช้ประชาชนได้ดีกว่า ป้ายหาเสียงตนอาจจะน้อย เพราะงบน้อย ตนมีแนวคิดว่าทำน้อยแต่ได้มาก เชื่อว่าคนไม่ได้เลือกผู้ว่าฯ กทม.เพราะป้ายหาเสียง แต่เลือกเพราะนโยบายและตัวบุคคล ยืนยันว่าจะเป็นผู้ว่าฯ ที่ติดดิน เรียกใช้ได้ตลอดไม่ใช่ 4 ปี มาเยี่ยมครั้งแน่นอน