สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่า ชนเผ่าพื้นเมืองบราซิลได้รวมตัวกันตั้งแคมป์ประท้วง 10 วัน ในกรุงบราซิเลีย เพื่อปกป้องสิทธิในที่ดินของพวกเขา และคัดค้านร่างกฎหมายของรัฐบาลในสภาคองเกรส ที่อนุญาตให้ทำการขุดเหมือง และสำรวจน้ำมันที่ถูกสงวนไว้

ผู้จัดการประท้วงคาดหวังว่าจะรวมชนเผ่าพื้นเมืองได้ประมาณ 7,000 คน จาก 200 ชนเผ่า จากในบรรดาชนเผ่าของบราซิลทั้งหมด 305 กลุ่ม เพื่อกดดันไม่ให้สภาคองเกรสออกกฎหมายที่เสนอโดยประธานาธิบดีฝ่ายขวาจัด ฌาอีร์ โบลโซนารู ซึ่งส่งผลให้พื้นที่ที่พวกเขาปกป้องถูกเปิดต่อการขุดเหมืองและเกษตรกรรมเชิงการค้า

“เราจะไม่ถอย” กล่าวโดย โซเนีย กัวจาจารา หัวหน้าองค์กรร่มชนพื้นเมืองกลุ่มหลักของประเทศ องค์กรเพื่อการสื่อสารกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง (เอพีไอบี) ที่เป็นตัวแทนของชนเผ่าพื้นเมืองของบราซิลมากกว่า 900,000 คน

กลุ่มชนเผ่าในบราซิลเดินขบวนต่อต้านรัฐบาล บนท้องถนน ในกรุงบราซิเลีย

เหล่านักรบที่ใส่เครื่องสวมศีรษะติดขนนก ทาร่างกายของพวกเขาด้วยสีดำและแดงของเมล็ดผลไม้อะเมซอน เต้นและร้องเพลงประกอบพิธี โดยตั้งเต็นท์บนสนามหญ้าข้างกระทรวงรัฐบาลกลางกรุงบราซิเลีย

โบลโซนารู กล่าวว่า ชนเผ่าพื้นเมืองมีที่ดินมากเกินไป ทำให้การพัฒนาประเทศล่าช้า และสาบานว่าจะไม่ยอมรับพื้นที่สงวนเพิ่มอีก อย่างไรก็ตาม ทางด้านนักสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า พื้นที่สงวนช่วยรักษาป่าฝนจากการถูกทำลาย

กัวจาจารา กล่าวว่า ดินแดนของบราซิล 13% เป็นพื้นที่สงวนของชนเผ่าพื้นเมืองที่ถูกคุ้มครอง โดย 98% ของพื้นที่นั้นอยู่ในภูมิภาคอะเมซอน แต่ชุมชนพื้นเมืองกว่า 400 ชุมชน ยังคงดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ดินแดนบรรพบุรุษของพวกเขาได้รับการยอมรับ

ร่างกฎหมาย 191 ถูกพิจารณาอย่างเร่งด่วนในชั้นสภาล่างของรัฐสภาคองเกรส โดยผู้บัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวพันกับรัฐบาลที่แย้งว่า จำเป็นต้องสกัดโปแทชเพื่อทำปุ๋ยสำหรับการปลูกธัญพืชของบราซิล เนื่องจากการนำเข้าหยุดชะงักเพราะสงครามในยูเครน

ชาวเผ่าในบราซิลเดดินขบวนร่วมกัน ผ่านสะพานแห่งหนึ่งในกรุงบราซิเลีย ซึ่งมีแผ่นป้ายข้อความว่า “อนาคตเป็นของชนพื้นเมือง”

การออกกฎหมาย ที่สนับสนุนโดยกลุ่มเกษตรกรที่มีอำนาจ จะอนุญาตให้สร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำในที่ดินของชนเผ่าพื้นเมือง

กัวจาจารา กล่าวในการแถลงข่าวว่า เอพีไอบี จะรณรงค์หาเสียงเพื่อให้ชนเผ่าพื้นเมืองได้รับการเลือกเข้าสู่สภาคองเกรสมากขึ้นในการเลือกตั้งทั่วไปของปีนี้ ซึ่งในปัจจุบัน มีตัวแทนชนเผ่าพื้นเมืองในรัฐสภาคองเกรสเพียงแค่หนึ่งคน คือ สมาชิกรัฐสภาโจเอเนีย วาปิชานา

“เราต้องเพิ่มเสียงของพวกเราในรัฐสภาคองเกรส” กัวจาจารา กล่าว

นอกจากนี้ กัวจาจารา ยังกล่าวอีกว่า เธอจะยืนหยัดเพื่อพรรค พีเอสโอแอล ฝ่ายซ้าย ที่แสดงถึง เซาเปาลู เมืองที่ใหญ่ที่สุดของบราซิล

เครดิตภาพ : REUTERS