หวังจื่อเซียน หนุ่มชาวจีนวัย 37 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองโอเดซา ประเทศยูเครน จะโพลต์คลิปวิดีโอในช่องยูทูบของเขาเกือบทุกวัน โดยเป็นวิดีโอที่เขาถ่ายภาพสถานที่และบางครั้งก็เป็นภาพตัวเขาเองนั่งเล่าเรื่องราวต่าง ๆ และความคิดเห็นเกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

หวังโพสต์คลิปแรกเกี่ยวกับการบุกรุกยูเครนของเขาลงบนแอพ ‘โต่วอิน’ หรือติ๊กต็อกเวอร์ชั่นจีน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยมีเจตนาเพียงต้องการสื่อสารถึงพ่อแม่ของเขาว่าเขายังสบายดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อทหารรัสเซียรุกรานยูเครนและทำลายบ้านเมืองมากขึ้นเรื่อย ๆ หวังก็กลายเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มผู้ต่อต้านกองทัพรัสเซียไปโดยปริยาย ด้วยการโพสต์คลิปวิดีโอลงในช่องยูทูบของเขา

ขณะนี้ หวังจื่อเซียน มีผู้ติดตามช่องยูทูบของเขามากกว่า 100,000 คน และมีผู้เข้าชมวิดีโอต่าง ๆ ของเขามากกว่า 6.5 ล้านครั้ง แต่เขาก็ต้องประสบกับการโจมตีทางออนไลน์จากชาวจีนที่อ้างความรักชาติและเรียกเขาว่าเป็น ‘คนขายชาติ’ ที่ไม่ปฏิบัติตามแนวทางของทางการจีน ซึ่งไม่ยอมร่วมประณามรัสเซียในการรุกรานยูเครน

อย่างไรก็ตาม ยูทูบได้แจ้งต่อหวังว่าบัญชีผู้ใช้งานของเขาจะต้องโดนระงับ เนื่องจากคลิปวิดีโอที่เขาโพสต์เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมานั้นมี ‘เนื้อหาที่แสดงให้เห็นความรุนแรง’ 

คลิปวิดีโอดังกล่าวมีเนื้อหาบางช่วงที่ถ่ายให้เห็นภาพของตัวเมืองพร้อมเสียงระเบิดของจรวดมิสไซล์ดังและเสียงไซเรนเตือนภัย และมีการวิจารณ์สื่อทางการของจีนซึ่งมักเป็นไปในแนวทางสนับสนุนรัสเซีย

หวังแสดงความเห็นว่าการที่ยูทูบระงับการใช้งานบัญชีของเขาเป็นเรื่องที่หาคำอธิบายเหตุผลไม่ได้ ยูทูบอ้างว่ามีผู้รายงานว่าเนื้อหาของช่องของเขามีความรุนแรง ซึ่งละเมิดกฎของแพลตฟอร์ม แต่เขากลับไม่เห็นว่าจะมีความรุนแรงอยู่ในวิดีโอของเขาเลย

เขายื่นอุทธรณ์ไปและขอความกระจ่างว่ามีเนื้อหาหรือภาพส่วนใดที่ละเมิดกฎ แต่เขากลับได้รับการตอบกลับว่าคำตัดสินของยูทูบถือเป็นการสิ้นสุด หลังจากที่เขายื่นคำร้องคัดค้านไปราว 5 นาที

หวังไม่ตำหนิแพลตฟอร์ม แต่ตำหนิผู้ที่รุมรายงานคลิปของเขา

การระงับใช้บัญชีของหวังมีระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งในระหว่างนี้ เขาก็ใช้ช่องทางอื่นในการสื่อสาร เช่น ทวิตเตอร์ และช่องยูทูบสำรองของเขา

หวังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้าที่ยูทูบจะสั่งแบนช่องของเขา เขาก็ได้รับคำเตือนมาว่า อย่าท้าทายรัฐบาลจีนและไม่ควรแสดงความเห็นแรง ๆ ออกมา 

ขณะนี้บัญชีโซเชียลมีเดียของเขาในจีน เช่น วีแชต, โต่วอิน ทุกบัญชีถูกปิดทั้งหมด

ในระหว่างให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อเดือนที่แล้ว หวัง กล่าวว่า เขาไม่เคยคิดจะหยุดโพสต์คลิปวิดีโอ แม้ว่าจะโดนโจมตีและมีผู้แสดงความเกลียดชังจำนวนมาก เขาอยากเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชนในยูเครนซึ่งในสายตาของเขา ทุกคนเป็นวีรบุรุษ

ตามข้อมูลจากสำนักข่าว หวังเป็นชาวเมืองปักกิ่งโดยกำเนิด แต่เขาไปอยู่ที่เมืองโอเดซาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เพื่อทำงานในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์

แหล่งข่าว : Insider.com

เครดิตภาพ : Getty Images, Nextshark.com