การทอผ้าไหมขิดและผ้าไหมยก เป็นหนึ่งในศิลปะที่ชาวนครพนมสืบทอดต่อกันมา จากรุ่นสู่รุ่น จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของการทอ ที่เมื่อมีการพูดถึงการทอผ้าทั้ง 2 แบบ ต้องนึกถึงชาวบ้านหนองสังข์ ต.หนองสังข์ อ.นาแก ทันที และด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระราชทานต้นแบบผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ มาให้พสกนิกรชาวไทย มาดูว่าชาวบ้านหนองสังข์ มีวิธีการอย่างไร

นางมะโรง ด้วงคำภา ประธานกลุ่มทอผ้าบ้านหนองสังข์ หมู่ที่ 7 อ.นาแก เปิดเผยว่า ปัจจุบันกลุ่มกำลังทอผ้าลายขอของเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ซึ่งแต่ก่อนก็มีการทอผ้ามาหลายรูปแบบ ทั้งผ้าสไบ ผ้าพันคอ ผ้าต่างๆ ผ้ามัดหมี่ก็มี แต่เมื่อสมเด็จเจ้าฟ้าฯ ได้ออกแบบผ้าลายขอมาให้ จึงได้ร่วมกันนำมาคิดค้นกรรมวิธีการผลิต เพราะต้องการให้มีความแตกต่างไม่อยากมัดหมี่เหมือนกลุ่มอื่นๆ ซึ่งการทำก็เป็นการทำแบบลองผิดลองถูกมาเรื่อย ๆ ครั้งแรกได้มา 2 ชิ้น แต่สีไม่สวยไม่สด ทุกคนลงความเห็นว่าไม่ผ่านก็ลงมือทำกันใหม่ มีการเก็บลวดลายทุกอย่างให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น พร้อมกับทำให้สีมีความสวยงามมากขึ้น จนเป็นที่มาของการทอที่ไม่เหมือนเดิมเพราะแต่ก่อนคนทอจะเห็นลายที่ทออยู่ด้านบน

แต่สำหรับผ้าลายขอพระราชทานถ้าจะดูลวดลายที่แท้จริงต้องกลับด้านล่างขึ้นมาให้ดู ว่ามีความสวยงามขนาดไหน ซึ่งกว่าจะได้เหมือนต้นแบบที่พระองค์ท่านออกแบบมาให้ ต้องใช้เวลาประมาณเดือนกว่าทางกลุ่มจึงจะประสบความสำเร็จ เพราะเพียงแค่รูปดวงใจ 10 ดวง และตัว S 10 ตัว ก็ใช้เวลาไปแล้ว 3 อาทิตย์ แต่ก็ใช่ว่าจะลงตัวเต็มที่ ทั้งหมดยังต้องมีการปรับปรุงจุดต่าง ๆ อีกเพื่อให้มีความสวยงาม สมพระเกียรติ เหมือนต้นแบบที่พระองค์ท่านพระราชทานให้

โดยผ้าลายขอพระราชทานที่ทางกลุ่มทอ 1 เมตร จะใช้เวลาอยู่ 3 วันเป็นอย่างน้อย เนื่องจากต้องใช้คนถึง 3 คนในการช่วยกันทอ คนหนึ่งจะหิ้วยกลาย อีกคนจะเป็นคนใช้ไม้เสียบช่องเพื่อใช้ในการทอ ขณะที่อีกคนจะเป็นคนที่สอดด้ายเพื่อทอผ้าขึ้นลาย แต่ด้วยจำนวนสมาชิกในกลุ่มที่มีน้อยก็มีการปรับเปลี่ยนวิธีลดจำนวนคนทอลงเป็น 2 คนต่อหนึ่งชุด เพื่อจะได้ทอพร้อมกันได้หลายผืน

เบื้องต้นทางกลุ่มยังไม่ได้คิดที่จะไปต่อยอดเพิ่มเติม เนื่องจากการทอผ้ายังสามารถทำได้น้อยอยู่ อยากทำส่วนนี้ให้ดีที่สุดก่อน เพราะฉะนั้นในกลุ่มเฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์ จึงยังไม่มีการลงภาพประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปได้รับรู้ เพราะกลัวว่าเมื่อมีคนเห็นเยอะ สนใจสั่งเข้ามาแล้วจะทำให้ไม่ทันตามออร์เดอร์ แต่ถ้าใครสนใจจริง ๆ สามารถรอได้ทางกลุ่มก็พร้อมยินดีทำให้ สามารถโทรฯ มาสั่งจองล่วงหน้าได้ที่โทร. 08-9414-0735  นอกจากการผ้าลายขอพระราชทานแล้ว ทางกลุ่มยังมีการทอผ้ามัดหมี่ลายอื่น ๆ ไว้จำหน่ายด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนราคาเริ่มต้นก็ตั้งแต่ 600 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับลวดลายและขนาดของผ้า

เราจะเห็นว่าผ้าไหมที่ได้นั้น มีความสวยงาม ที่มาพร้อมกับเทคนิคการทอที่สลับซับซ้อน บนพื้นฐานของความประณีตและอดทนจนประสบความสำเร็จ เป็นน้ำพระทัยที่เปี่ยมล้นเพื่อปวงชนชาวไทย ในการเสริมสร้างราย ได้ทำให้ทุกคนได้มีงานทำ มีอาชีพเสริม นำมาซึ่งความสุขในครอบครัว