สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่า องค์การสุขภาพยุโรป ได้สืบสวนรายงานมากกว่าสิบชิ้น เกี่ยวกับการพบผู้ป่วยจากการติดเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา ซึ่งต้องสงสัยว่าเชื่อมโยงกับการรับประทานช็อกโกแลต ที่เกิดขึ้นอย่างน้อยใน 9 ประเทศ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทขนมหวานรายใหญ่ของอิตาลี คือ เฟอร์เรโร ได้เรียกคืนไข่ช็อกโกแลต “คินเดอร์ เซอร์ไพร้ส์” และผลิตภัณฑ์อื่นๆ หลายชุดจากสเปน หลังจากที่ได้ดำเนินการเช่นเดียวกันในสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เฟอร์เรโรอธิบายถึงการเรียกคืนว่าเป็นการป้องกันไว้ก่อน และกล่าวรายงานในวันเดียวกันว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์ใดของคินเดอร์ที่ปล่อยสู่ตลาดโดยตรวจพบเชื้อซาลโมเนลลา

“การระบาดถูกแสดงให้เห็นจากการที่เด็กเข้ารักษาในโรงพยาบาลในสัดส่วนที่สูง ซึ่งบางรายแสดงอาการทางการแพทย์ที่รุนแรง เช่น ถ่ายเป็นเลือด” ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (อีซีดีซี) กล่าวรายงาน

ทางองค์การไม่ได้กล่าวถึงเฟอร์เรโร หรือบริษัทอื่นใดๆ แต่ประกาศเตือนเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ผู้ป่วยในรายงานส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ขวบ

ต่อมา องค์การได้รายงานเพิ่มเติมในภายหลังว่า ไข่ช็อกโกแลต คินเดอร์ มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้ระบุว่าปัญหาเกิดจากผลิตภัณฑ์เหล่านั้นโดยเฉพาะหรือไม่

ด้านเนสท์เล่ บริษัทขนมหวานชื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่าไม่ได้ทำการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ใดๆ และคู่แข่งอย่าง ลินดท์ แอนด์ ชปรุงลี ก็ไม่ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์นี้เช่นกัน

อีซีดีซี กล่าวว่า จนถึงเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรมีผู้ป่วยจากกรณีนี้สูงที่สุด 63 ราย ส่วนประเทศอื่นที่มีความเป็นไปได้และยืนยันว่าพบผู้ป่วยแล้ว ได้แก่ ฝรั่งเศส, ไอร์แลนด์, เบลเยียม, เยอรมนี, ลักเซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์, สวีเดน และนอร์เวย์

องค์การสุขภาพยุโรป กล่าวว่า ได้ทำการสำรวจร่วมกับหน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป (อีเอฟเอสเอ) พบผู้ป่วยที่มีความเป็นไปได้ และยืนยันแล้วว่าติดเชื้อซาลโมเนลลา รวม 134 ราย

นอกจากนี้ หน่วยงานของอียูยังได้รายงานอีกว่า การประกาศเรียกคืนผลิตภัณฑ์เกิดขึ้นในหลายประเทศ ได้แก่ เบลเยียม, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ไอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก และสหราชอาณาจักร

เครดิตภาพ : REUTERS