สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ว่าประธานาธิบดีโจโค วิโดโด กล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ ว่าแนวคิดเรื่องการเลื่อนเลือกตั้ง หรือการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเพิ่มวาระให้กับผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เป็นเรื่องที่ไม่ควรมีการพูดถึงอีกในสังคมการเมืองของอินโดนีเซีย


อย่างไรก็ตาม วิโดโด วัย 60 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 7 ของอินโดนีเซีย ตั้งแต่ปี 2557 และตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงกลางของสมัยที่สอง ยังไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าจะทำอย่างไรต่อไป หากสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อขยายวาระการดำรงตำแหน่งให้กับประธานาธิบดีได้สำเร็จ หรือการเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไป ออกไปจากกำหนดการปัจจุบัน ซึ่งต้องเกิดขึ้นในวันที่ 14 ก.พ. 2567


ทั้งนี้ ฝ่ายสนับสนุนมองว่า วิโดโด ซึ่งได้รับความนิยมจากชาวอินโดนีเซียในระดับสูงมาตลอด ควรได้รับโอกาสให้ดำรงตำแหน่ง “ต่อไปอีกระยะหนึ่ง” เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการขับเคลื่อนนโยบายหลายเรื่อง ทำให้การดำเนินงานหลายอย่างไม่ราบรื่นเท่าที่ควร โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจและแผนการย้ายเมืองหลวง จากกรุงจาการ์ตา บนเกาะชวา ไปยังจังหวัดกาลีมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียว


แต่ฝ่ายต่อต้านกังวลเรื่องการผูกขาดอำนาจ ที่อินโดนีเซียเคยประสบกับสถานการณ์นี้มาแล้ว โดยประธานาธิบดีซูฮาร์โตปกครองประเทศเพียงคนเดียวต่อเนื่องนานถึง 3 ทศวรรษ จนถึงปี 2541 จึงทำให้หลายฝ่ายมีความคิดแก้รัฐธรรมนูญ จำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของผู้นำประเทศ อยู่ที่สมัยละ 5 ปี และดำรงตำแหน่งต่อเนื่องได้ไม่เกินสองสมัย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES