นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยนายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. และเครือข่ายนักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานรินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ลงพื้นที่พบปะวิสาหกิจชุมชน และเครือข่ายธนาคารปูม้าหัวเขื่อนปากน้ำเทพา หมู่ที่ 7 ตำบลเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ภายใต้การขับเคลื่อนโครงการตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของ ศอ.บต. เพื่อหารือถึงการพัฒนาต่อยอดและเพิ่มศักยภาพของธนาคารปูม้าเดิม ให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจร (เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565) ที่ผ่านมา 

โดยในการลงพื้นที่ครั้งนี้ได้มีการประเมินความพร้อมของพื้นที่ และกำหนดกรอบเป้าหมายการพัฒนาธนาคารปูม้าให้ชัดเจน ประกอบด้วย งานเสริมสร้างธนาคารปูม้าที่ดำเนินการโดยชุมชนอย่างต่อเนื่องและมีผลการปล่อยลูกปูลงสู่ทะเลอย่างชัดเจน ผู้นำกลุ่มและสมาชิกมีประสบการณ์ และมีความตั้งใจในการอนุรักษ์ทางทะเลของชุมชน มีความพร้อมของพื้นที่ เพื่อรองรับการพัฒนาตามศักยภาพในด้านอื่นๆ เช่น การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวชุมชน การพัฒนาเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และศูนย์กลางการจัดการด้านประมงและอาชีพของชุมชน การพัฒนาด้านการแปรรูป และการตลาด

ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนโครงการตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่ ศอ.บต.เป็นหน่วยงานเจ้าภาพให้สอดรับกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และได้ดำเนินการตามข้อคำสั่งการและนโยบาย ของ ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการผลักดันจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็น “เมืองปูทะลโลก” ต่อไป