สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่านายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่า หาก “มีความจำเป็น” รัฐบาลฮังการีพร้อมรับเงื่อนไขของรัสเซีย ที่ต้องการให้ชำระค่าก๊าซธรรมชาติเป็นสกุลเงินรูเบิล


ขณะที่นายปีเตอร์ ซิยาร์โท รมว.การต่างประเทศ และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของฮังการี กล่าวว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังร่วมกันดำเนินงานด้านเทคนิค เพื่อให้การจ่ายค่าก๊าซงวดต่อไป ที่กำลังจะครบกำหนดช่วงสิ้นเดือน พ.ค.นี้ “เป็นไปด้วยความราบรื่น”


ทั้งนี้ ฮังการีลงนามในข้อตกลงระยะยาวกับบริษัทก๊าซพรอมของรัสเซีย เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว เป็นการสั่งซื้อก๊าซธรรมชาติปีละ 4,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ผ่านท่อที่ส่งมาจากเซอร์เบียและออสเตรีย โดยข้อตกลงดังกล่าวครอบคลุมระยะเวลานานถึง 15 ปี และจะมีการประเมินเมื่อครบระยะเวลา 10 ปี


ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ เฮเกอร์ ผู้นำสโลวาเกีย กล่าวว่า รัฐบาลจะปฏิบัติตามแนวทางเดียวกับสหภาพยุโรป (อียู) ในเรื่องการจ่ายค่าก๊าซให้แก่รัสเซีย หลังนายริชาร์ด ซูลิก รมว.พลังงาน ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ก่อน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า “หากต้องชำระโดยตรงเป็นเงินรูเบิล สโลวาเกียต้องทำเช่นนั้น” ปัจจุบัน สโลวาเกียนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นสัดส่วนมากถึง 85%.

เครดิตภาพ : REUTERS