สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่านายจอห์นสตัน เฟอร์นันโด ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง “ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม”


ขณะที่ทำเนียบผู้นำศรีลังกาเผยแพร่แถลงการณ์ ว่าราชปักษาจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ 3 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มมีหัวหน้าคณะทำงาน คือ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลาง อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และอดีตเจ้าหน้าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อเตรียมการเจรจาครั้งใหม่กับไอเอ็มเอฟ เกี่ยวกับการขอพิจารณาอนุมัติรับความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่

ประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ผู้นำศรีลังกา


ทั้งนี้ ผู้นำศรีลังกายกเลิกคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังบังคับใช้ไปได้เพียงไม่กี่วัน เพื่อตอบสนองต่อการประท้วงของประชาชน ที่มีต่อการบริหารจัดการนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล และมีมวลชนจำนวนหนึ่งพยายามปิดล้อมบ้านพักของราชปักษา ในกรุงโคลัมโบ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย


ปัจจุบัน ศรีลังกา ประเทศซึ่งเป็นเกาะ และมีประชากรราว 22 ล้านคน กำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2491 โดนตอนนี้ รัฐบาลแทบไม่มีทุนสำรองระหว่างประเทศ เพื่อใช้นำเข้าสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือพลังงาน ส่งผลให้ต้องมีการตัดกระแสไฟฟ้านานถึงวันละ 13 ชั่วโมง


ด้านอินเดียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านขนาดใหญ่ที่สุด ทยอยส่งข้าว ยารักษาโรคพื้นฐาน และเชื้อเพลิงให้แก่ศรีลังกาอย่างต่อเนื่อง ตามเงื่อนไขของข้อตกลงความช่วยเหลือ มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,546.50 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES