สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ว่าทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ เรื่องการคว่ำบาตร สเบอร์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และอัลฟาแบงก์ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ


ขณะที่นายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีและอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายมิคาอิล มิชุสติน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน และนายคอนสแตนติน ชุฟเชนโก รมว.ยุติธรรม มีชื่ออยู่ในบัญชีดำการคว่ำบาตรรอบนี้ด้วย


อย่างไรก็ตาม บุคคลในรายชื่อที่มีแนวโน้มสร้างความไม่พอใจอย่างมาก ให้แก่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน คือ การมีชื่อบุตรสาวทั้งสองคนของผู้นำรัสเซียอยู่ในบัญชีดำการคว่ำบาตรครั้งนี้ด้วย คือ น.ส.คาเทอรินา วลาดิมิรอฟนา ทิโคโนวา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง ซึ่งมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย


ส่วนบุตรสาวอีกคน คือ น.ส.มาเรีย วลาดิมิรอฟนา โวรอนต์โซวา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของโครงการรัฐหลายโครงการ ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของสหรัฐเชื่อว่า ปูตินซุกซ่อนทรัพย์สินมหาศาลไว้ภายใต้ชื่อและการดำเนินงานของบุคคลในครอบครัว


ทั้งนี้ทั้งนั้น สหรัฐยอมรับว่า ยังไม่มีนโยบายคว่ำบาตรสถาบันการเงิน และจำกัดการทำธุรกรรมด้านพลังงาน ร่วมกับธนาคารของรัสเซียบางแห่ง เนื่องจากพันธมิตรในยุโรปยังคงพึ่งพิงพลังงานรัสเซียอย่างมาก แต่เชื่อมั่นว่า ยุโรปจะหา “แหล่งพลังงานทดแทน” ได้ภายใน “อีกไม่นานนี้”.

เครดิตภาพ : REUTERS