ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองพังนาค ต.เสือโฮก อ.เมือง จ.ชัยนาท คณะสงฆ์ จ.ชัยนาท ร่วมกับชาวบ้าน จัดกิจกรรมใช้ที่ดินของวัดปลูกพืชสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว รวมไปถึงพืชสมุนไพรนำมาผลิตเป็นยาต้านโควิด-19 เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่สนใจอยากจะใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เป็นยาทางเลือกในการรักษาโรคดังกล่าว

พระสุธีวราภรณ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคณะสงฆ์ของ จ.ชัยนาท มีโครงการปลูกพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณเป็นยา โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจรเป็นหลัก เพื่อที่จะนำไปผลิตเป็นยาช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด อีกทั้งยังเป็นการสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านหันมาทำการเพาะปลูกพืชสมุนไพรต่างๆ โดยใช้พื้นที่ดินของวัด เป็นที่เพาะปลูก ส่วนรายได้ก็ให้ญาติโยมเก็บไว้ใช้จุนเจือครอบครัว และทำบุญให้กับทางวัด

สำหรับ จ.ชัยนาท ขณะนี้มีวัดที่เข้าร่วมโครงการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแล้วกว่า 20 วัด แต่ละวัดก็มีพื้นที่เป็นจำนวนมากในการเพาะปลูก ซึ่งโครงการนี้หวังว่าจะเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านหลังจากพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเจริญเติบโต ก็จะนำผลผลิตไปบดทำเป็นยาบรรจุแคปซูล แจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ต้องการนำไปเป็นยาทางเลือกในการรักษาโควิด ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย และหากผลผลิตมีจำนวนมากก็จะมอบให้กับแพทย์แผนไทยนำไปผลิตเป็นยาต่อไป