สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่า ผลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฟิลิปปินส์ จำนวน 2,400 คน ระหว่างวันที่ 17-21 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยศูนย์วิจัยพัลส์ เอเชีย ปรากฏว่า นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ผู้ล่วงลับ ยังคงมีคะแนนิยมนำสูงสุด อยู่ที่ 56%


อย่างไรก็ตาม คะแนนดังกล่าวลดลงประมาณ 4 จุด เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อเดือน ม.ค.และ ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ระดับ 60% และต้องจับตาไปที่คะแนนนิยมของนางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งพุ่งขึ้นจาก 15% เมื่อเดือนที่แล้ว มาอยู่ที่ 24% ในการสำรวจครั้งล่าสุด

นางเลนี โรเบรโด รับช่อดอกไม้จากผู้สนับสนุน ระหว่างขึ้นเวทีหาเสียง ที่กรุงมะนิลา


ขณะที่คะแนนนิยมของผู้สมัครคนอื่นที่น่าสนใจ คือ นายฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา นายแมมนี ปาร์เกียว วุฒิสมาชิกและอดีตแชมป์มวยโลก และนายแพนซิโล ลากซัน วุฒิสมาชิกชื่อดัง อยู่ที่ 8% 6% และ 2% ตามลำดับ


ในส่วนของการลงคะแนนเลือกตั้งรองประธานาธิบดี ซึ่งเลือกแยกกันนั้น น.ส.ซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ บุตรสาวขอองประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ยังคงมีคะแนนนิยมมากที่สุด 56% ตามด้วยนายวิเซนเต ซอตโต ประธานวุฒิสภา ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 20%

น.ส.ซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ ถ่ายภาพกับกลุ่มผู้สนับสนุน ระหว่างลงพื้นที่เมืองนาโวตาส บนเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์


สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของฟิลิปปินส์ จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 พ.ค.นี้ โดยนอกเหนือจากการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีแล้ว ยังจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 300 ที่นั่ง วุฒิสมาชิก 12 ที่นั่ง และสมาชิกสภาท้องถิ่นอีกประมาณ 18,000 ตำแหน่ง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES