การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เมื่อวันที่ 6 เมษายน เป็นการแข่งขันประเภททีมชาย สเตจที่ 6 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย เส้นทางจากจังหวัดนครพนม ไปยังจังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 165.30 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่บริเวณสวนเทิดพระเกียรติ จังหวัดนครพนม โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ให้ชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน ซึ่งมียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 390,000 วิว และยอดผู้ชมต่อเนื่องกว่า 4,500 คน

ด้านผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 6 เป็นของ นาธาน เอิร์ล จากทีมอูเกียว ของญี่ปุ่น ด้วยเวลา 3.40.10 ชั่วโมง รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 2 จุด ผลปรากฏว่า จ่าอากาศโท ปฐมภพ พลอาจทัน นักปั่นทีมชาติไทย คว้าไปคนเดียวทั้ง 2 จุด, รางวัลเจ้าภูเขา หรือ KOM มี 1 จุด ปรากฏว่า ตกเป็นของ นาธาน เอิร์ล จากทีมอูเกียว, รางวัลนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจ ได้แก่ ซามูเอล โวลเคอร์ส จากทีมไมโย ซีซีเอ็น ของไต้หวัน

สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม เป็นของ อลัน บานาสแซ็ก จากทีมเอชอาร์อี มาโซว์เซ่ ของโปแลนด์ เวลา 21.27.52 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่วนรางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมตรังกานู โพลีกอน จากมาเลเซีย เวลารวม 64.25.53 ชั่วโมง ด้านทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ได้อันดับ 12 เวลา 64.33.18 ชั่วโมง และทีมชาติไทย ได้อันดับ 13 เวลา 64.34.54 ชั่วโมง โดยผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

ภายหลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า ภาพรวมของการแข่งขันทั้ง 6 วันน่าพอใจในระดับหนึ่ง หลังจากนี้นักปั่นทีมชาติก็จะเข้าสู่การเก็บตัวเพื่อเข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม โดยนักกีฬาทั้งหมดจะไปเก็บตัวที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยไม่มีการหยุดพักช่วงสงกรานต์ และวันที่ 18 เมษายนนี้ ตนเองจะเดินทางไปสำรวจสนาม ในฐานะที่เป็นผู้แทนด้านเทคนิค หรือ Technical Delegate ของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ก็อาจจะได้ข้อมูลของสนามแข่งขันว่ามีสภาพอย่างไร สำหรับนักปั่นไทยมีหัวใจสู้ทุกคน โดยเป้าหมายของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังหวังที่ 2 เหรียญทอง โดยเฉพาะจากประเภทเสือภูเขา ส่วนประเภทถนนยังหวังแค่ 50-50

สำหรับวันที่ 7 เมษายน จะพักการแข่งขัน 1 วัน หลังจากนั้นจะเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ประเภททีมหญิง ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-นครพนม ระยะทางรวม 302.62 กิโลเมตร แฟนกีฬาจักรยานสามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ไปสิ้นสุดเวลาประมาณ 12.00 น. ตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน.