หลังจาก เวียดนาม เจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จับสลากแบ่งกลุ่มการแข่งขันฟุตบอลและฟุตซอล ในกีฬาซีเกมส์ เดือน พ.ค.นี้ ฟุตบอลชาย “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมชาติไทย กลุ่ม B ร่วมกับ มาเลเซีย, กัมพูชา, สิงคโปร์, ลาว ถือเป็นการเจอคู่ปรับ จากศึก 23 ปีเอเชีย รอบคัดเลือก ที่มองโกเลีย ซึ่งไทย เสมอ มาเลเซีย 0-0 และชนะ ลาว 3-0 ซึ่งในศึก 23 ปีเอเชียรอบสุดท้าย เดือน มิ.ย. ไทย ก็จะร่วมกลุ่ม เสือเหลือง อีก

โปรแกรมของทีมชาติไทย พบ มาเลเซีย วันที่ 7 พ.ค., พบ สิงคโปร์ วันที่ 9 พ.ค. พบ กัมพูชา วันที่ 14 พ.ค. และ พบ ลาว วันที่ 16 พ.ค.

ส่วนกลุ่ม A ที่มีเวียดนาม แชมป์เก่าและเจ้าภาพเป็นทีมวาง ประกอบด้วย อินโดนีเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, ติมอร์เลสเต

ด้าน “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ “กีฬาเดลินิวส์” เกี่ยวกับคู่แข่งร่วมกลุ่ม ระบุว่า เป็นงานหนักของไทย นอกจาก มาเลเซีย, สิงคโปร์ แล้ว ลาว กับ กัมพูชา ก็ประมาทไม่ได้ ฟุตบอลสมัยนี้ถือว่าเท่ากันหมด ใกล้เคียงกัน สิ่งสำคัญคือการเตรียมตัวของไทย ว่าจะดีแค่ไหน ที่ผ่านมา ที่ไทยได้แชมป์ก็เพราะเตรียมตัวมาดี

เมื่อถามถึงรายชื่อนักเตะ ในส่วนของจากต่างชาติ และโควตาอายุเกิน โค้ชโย่งกล่าวว่า มีอยู่คร่าวๆ แล้ว แต่ยังไม่เคาะชัดเจนว่าเป็นใครบ้าง เพราะต้องพิจารณาโดยรวม บอลลีกในประเทศยังแข่งขันกันอยู่ ตอนนี้ยังสรุปรายชื่อไม่ได้ ต้องรอสัก 1-2 สัปดาห์ คาดว่าหลังเทศกาลสงกรานต์จะประกาศชื่อ

เมื่อถามว่า เกรงเล่ห์เจ้าภาพ “เวียดนาม” ที่จะขวางทางทีมชาติไทย ที่ถือเป็นคู่ปรับแย่งเหรียญทองหรือไม่ เช่นเรื่องของผู้ตัดสิน โค้ชโย่ง กล่าวว่า ถือเป็นปัจจัยย่อย ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สิ่งสำคัญคือเราจะเตรียมไปดีแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนักเตะจากต่างประเทศนั้น เบนจามิน เจมส์ เดวิส จากออกซ์ฟอร์ด มีโอกาสมากสุดที่จะกลับมาช่วยทีม เช่นเดียวกับ โจนาธาน เข็มดี กองหลังโอบี โอเดนเซ ส่วน “กัน” ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร จากเลสเตอร์ ซิตี ค่อนข้างลำบาก

สำหรับทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ จะเริ่มเก็บตัว 2 พ.ค. หลังจบเกมไทยลีกนัดรองสุดท้าย ซึ่งในเรื่องผู้เล่นนั้น จะติดปัญหา เพราะเมื่อบอลภายในยังแข่งอยู่ รวมทั้ง 2 บอลถ้วย จึงทำให้ลำบากในการเรียกนักเตะมาช่วยทีม