สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่าสหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือในนามกติกาไตรภาคี ออคัส เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมกัน เกี่ยวกับการเดินหน้าความร่วมมือพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก และ “การพัฒนาศักยภาพเพื่อต่อสู้กับสงครามอิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งรวมถึงการแบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการยกระดับศักยภาพทางกลาโหม


ขณะที่นายจาง จวิน เอกอัครราชทูตจีนประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่าบุคคลกลุ่มใดก็ตามที่ไม่ประสงค์ให้ประเทศหรือภูมิภาคแห่งใดก็ตาม “เผชิญกับสถานการณ์แบบเดียวกับยูเครน” ควรถอยห่างจากการดำเนินการใดก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์แบบนี้ในพื้นที่แห่งนั้น พูดให้ง่ายก็คือ “ไม่ชอบก็อย่าทำให้เป็นเยี่ยงอย่าง”


ทั้งนี้ เทคโนโลยีขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเป็นอีกหนึ่งมิติความขัดแย้งด้านความมั่นคงของกลุ่มประเทศมหาอำนาจ สหรัฐ จีน และรัสเซีย โดยรัฐบาลวอชิงตันเคยให้ความเห็น ว่ารัสเซียและจีนเดินหน้าพัฒนาอาวุธไฮเปอร์โซนิกอย่างต่อเนื่อง ทำให้สหรัฐ “ต้องตอบสนองให้สอดคล้องกัน” แต่คาดหวังว่า จะมีการหารือกันในระดับนานาชาติ เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ และกลไกที่เป็นพื้นฐานเดียวกัน เกี่ยวกับการพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก


ส่วนรัฐบาลมอสโกเคยแสดงทรรศนะว่า โครงการดังกล่าวทั้งของรัสเซียและจีน อยู่ภายในกรอบของข้อตกลงระหว่างประเทศ ในมิติเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธ เนื่องจากทุกโครงการมีวัตถุประสงค์ด้านความมั่นคงและการปกป้องอธิปไตย “แบบเดียวกับที่สหรัฐเองก็กำลังดำเนินการ”.

เครดิตภาพ : REUTERS