สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากนครเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า ได้เริ่มการฉีดวัคซีนโปลิโอให้แก่กลุ่มเสี่ยง คือเด็กเล็ก หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกในรอบกว่า 3 ทศวรรษ แต่แสดงความกังวลว่า ความเบื่อหน่ายและเหนื่อยล้าของประชาชน ซึ่งต้องฉีดวัคซีนหลายครั้ง ในช่วงการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อาจทำให้สถิติผู้ออกมารับวัคซีนไม่สูงเท่าที่ควร

โปลิโอไมเอไลทิส หรือโปลิโอ คือโรคของสมองและไขสันหลังที่เกิดจากเชื้อไวรัส ทำให้เกิดการอัมพาตถาวร และส่งผลต่อเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเป็นหลัก อิสราเอลเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโปลิโอในปี 2500 และลงบันทึกผู้ป่วยรายสุดท้ายในปี 2531

แต่กระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ว่ามีเด็กผู้หญิงที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคโปลิโอ และพบผู้ป่วยไม่แสดงอาการอีกอย่างน้อย 6 ราย ในพื้นที่นครเยรูซาเลม ซึ่งทุกคนไม่ได้รับการฉีดวัดซีน และไวรัสยังถูกพบในน้ำเสียจากเมืองอื่นๆ อีก 3 เมืองด้วยกัน

“ผมมองว่าสิ่งนี้มันรุนแรงมาก ถึงแม้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นจะเล็กน้อย แต่มันคือยอดภูเขาน้ำแข็งที่ยังมีปัญหาที่เรามองไม่เห็นอยู่” นัคแมน แอช ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกกับสถานีวิทยุ เทล อาวีฟ คลื่นความถี่ 103 FM

วัคซีนโปลิโอถูกฉีดให้กับเด็กชาวอิสราเอลเป็นประจำ แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงนโยบายในระหว่างปี 2548 และ 2557 เด็กบางคนได้รับยาทางปากเพียง 1 โด๊ส แทนที่จะเป็น 2 โด๊ส ตามหลักเกณฑ์

กลุ่มเป้าหมายของกระทรวงในตอนนี้คือ เด็กไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีน หรือได้รับวัคซีนเพียงแค่ 1 โด๊ส

การผลักดันวัคซีนโปลิโอแตกต่างจากครั้งที่แล้ว “ครั้งนี้มันยากกว่ามาก ผู้คนอ่อนล้าจากไวรัสโคโรนา เหนื่อยล้าจากวัคซีนโควิด-19” แอช กล่าว

ฝั่งตะวันออกของนครเยรูซาเลม เป็นที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์นับแสนคน ที่ได้รับการดูแลจากระบบบริการสุขภาพของอิสราเอล แม้หลายคนมีญาติพี่น้องอาศัยอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งชาวปาเลสไตน์มีอำนาจปกครองตัวเองอย่างจำกัด อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยโปลิโอในพื้นที่แห่งนั้น

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES