ออล อิงแลนด์ เทนนิส คลับ หรือ “เออีแอลทีซี” ซึ่งเป็นฝ่ายจัดการแข่งขันของศึกเทนนิสวิมเบิลดัน แกรนด์สแลมที่ 3 ของปี ออกมาเผยว่าเวลานี้ พวกเขากำลังปรึกษาหารือกับรัฐบาลอังกฤษ ว่าควรจจะสั่งแบนห้ามนักเทนนิสรัสเซียและเบลารุส จากการแข่งขันในแกรนด์สแลมบนคอร์ตหญ้าปีนี้ ซึ่งจะดวลแร็กเกตกันระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. ถึง 10 ก.ค. นี้หรือไม่

ก่อนหน้านี้ นักเทนนิสรัสเซียและเบลารุส ถูกแบนห้ามแข่งขันในประเภททีมรายการ เดวิส คัพ และ บิลลี จีน คิง คัพ ขณะที่ในหลายชนิดกีฬา นักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติ ก็ถูกแบนห้ามแข่งในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ อันเป็นผลมาจากการที่กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน กระนั้น นักเทนนิสทั้ง 2 ชาติ ยังได้รับอนุญาตให้ลงแข่งขันในเอทีพี ทัวร์ และดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ในฐานะนักกีฬาอิสระ โดยไม่แสดงธงชาติ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจัดศึก “วิมเบิลดัน” ออกมาเผยล่าสุดว่า เวลานี้กำลังปรึกษากับรัฐบาลแดนผู้ดีว่าจะแบนนักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติในการแข่งขันปีนี้หรือไม่ โดยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “เราจะประกาศการตัดสินใจเรื่องนี้ ก่อนเส้นตายในการสมัครแข่งขันในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ เราได้รับทราบข้อแนะนำของรัฐบาลอังกฤษ เรื่องการเข้าร่วมแข่งขันของนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส ในการแข่งขันรายการต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักร และเรายังคงปรึกษากับรัฐบาลอังกฤษ และลอนเทนนิสสมาคม รวมถึงหน่วยงานเทนนิสระดับนานาชาติในเรื่องนี้ต่อไป”