ฝ่ายประชาสัมพันธ์ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แจ้งว่า ในช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกหนัก ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ เนื่องจากถนน​เปียกลื่นกว่าปกติ และทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดีนัก เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฤดูดังกล่าว ขสมก. ได้กำชับพนักงานขับรถให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง รวมทั้งตรวจสอบอุปกรณ์ และความพร้อมของรถและเตรียมความพร้อมของรถโดยสารในการให้บริการดังนี้ การเตรียมความพร้อมของรถโดยสาร ขสมก. ได้มีการเว้นระยะห่างจากคันหน้ามากกว่าปกติ และใช้ความเร็วเหมาะสม  

รวมถึงการเช็กที่ปัดน้ำฝน และกำชับให้มีการเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา ไปจนถึงการเช็กล้อยาง ต้องไม่มีขอบฉีกขาด บวม และดอกยางไม่สึกหรอ เพื่อการยึดเกาะถนนที่ดี ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน พร้อมทั้งให้พนักงานขับรถโดยสารตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสาร กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ควรจอดชิดไหล่ทางการจราจร และเปิดไฟฉุกเฉิน เป็นต้น 

ส่วนการเตรียมความพร้อมของพนักงานประจำรถ ให้หัวหน้างานตรวจความพร้อมร่างกายของพนักงานประจำรถ ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตรวจใบอนุญาตขับขี่ ก่อนขึ้นปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง ตักเตือนพนักงานขับรถ ให้เปิดประตูเมื่อ รถจอดสนิท และปิดประตูก่อนนำรถออกจากป้าย ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด และให้ระมัดระวังผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน รวมถึงให้พนักงานเก็บค่าโดยสารช่วยดูแลอำนวยความ สะดวกในการขึ้น-ลงรถ แก่ผู้ใช้บริการเป็นกรณีพิเศษ

อย่างไรก็ตามขอให้ผู้โดยสารใช้บริการด้วยความระมัดระวัง และปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย ทั้งนี้ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับการใช้บริการสอบถามเส้นทางรถเมล์ หรือ แนะนำบริการได้ที่ www.bmta.co.th เฟซบุ๊ก : BMTA องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ Call Center 1348 ทุกวัน ตั้งแต่ เวลา 05.00-22.00 น.