เมื่อวันที่ 5 เม.ย. สำนักงานต่างประเทศ รายงานว่า จีนประสบความสำเร็จในการนำโดรนบรรทุกของหนักชนิดใหม่ที่จีนพัฒนาขึ้นเอง มาใช้ในโครงการก่อสร้างในพื้นที่สูง

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า โดรนบรรทุกของหนักชนิดใหม่ที่จีนพัฒนาขึ้นเอง ถูกนำมาใช้ส่งวัสดุก่อสร้างที่มีน้ำหนัก 300 กิโลกรัม ไปยังสถานที่ก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานไฟฟ้า ที่ระดับความสูงเหนือน้ำทะเล 3 พันเมตร โดยโครงการนี่ตั้งอยู่ที่บริเวณภูเขาในเมืองลี่เจียง มณฑลยูนนาน ทางตอนใต้ของจีน

ขณะที่การขนส่งแบบเดิมโดยทางบก มีความยากลำบาก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขา และอาจจะสร้างความเสียหายให้พืชพรรณต่างๆ ระหว่างทางได้ การใช้โดรนดังกล่าวภายใต้สภาพการณ์เช่นนี้ จะก้าวข้ามความลำบากเหล่านี้ และเป็นแนวทางใหม่สำหรับภารกิจด้านการก่อสร้างในพื้นที่ที่เป็นภูเขาในอนาคต

ด้านผู้ควบคุมโครงการ กล่าวว่า พวกเขาสามารถขนวัสดุที่มีน้ำหนัก 300 กิโลกรัม สำหรับติดตั้งเสาส่งไฟฟ้าไปยังบนยอดเขาได้ภายในเวลา 10 นาที โดยใช้โดรนบรรทุกของหนัก และว่าพวกเขาเคยใช้การขนส่งวัสดุเช่นนี้ไปยังยอดเขาด้วยรถยนต์ หรือใช้เชือก ซึ่งจะต้องใช้เวลานานกว่า 15 วันในการเปิดเส้นทางสำหรับการลำเลียง แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการนำโดรนบรรทุกของหนักมาใช้ขนส่งวัสดุสำหรับโครงการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้า ไปยังบริเวณที่เป็นพื้นที่สูงในจีน

แหล่งข้อมูล : Liaoli CMG/CCTV/CGTN

https://www.cctvplus.com/news/20220328/8265711.shtml…

.