สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่า รัฐบาลสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จีนได้ทำการซื้อข้าวโพดสหรัฐกว่า 1.084 ล้านตัน ซึ่งนับว่าเป็นการซื้อธัญพืชสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดของจีน นับตั้งแต่เดือน พ.ค. ปี 2564

การซื้อขายดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อการขนส่งสินค้าของยูเครน ประเทศซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวโพดอันดับที่ 4 ของโลก ต้องหยุดชะงักจากการรุนรานทางทหารของรัสเซีย จีนซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ของข้าวโพดยูเครน และการสู้รบที่ทำให้ฤดูการเพาะปลูกในฤดูใบไม้ผลิต้องหยุดลง ได้สร้างความไม่แน่นอนด้านความเชื่อถือให้กับยูเครนในฐานะผู้ผลิต

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (ยูเอสดีเอ) ออกแถลงการณ์ว่า การซื้อขายดังกล่าวระบุไว้ว่า ข้าวโพด 676,000 ตัน จะถูกจัดส่งในปีการตลาด 2564/2656 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค. และข้าวโพดอีก 408,000 ตัน จะถูกจัดส่งในปี 2565/2566

ยูเอสดีเอ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กลุ่มเกษตรกรของสหรัฐมีแผนที่จะลดการปลูกข้าวโพดในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ สวนทางกับความต้องการทั่วโลกที่มีมาก เนื่องด้วยสินค้านำเข้าที่มีราคาสูง เช่น เชื้อเพลิง และปุ๋ย ได้ลดผลกำไรที่ได้จากการปลูกธัญพืชสีเหลืองนี้

เครดิตภาพ : REUTERS